จาก LATATA มาถึง TOMBOY คงไม่มีใครพูดได้ว่าเกิร์ลกรุ๊ปวง (G)I-DLE ไม่ประสบความสำเร็จ

(G)I-DLE (อ่านว่า ยอจาไอดึล ยอจาไอเดิล จีไอเดิล หรือไอเดิลก็ได้) คือศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปจากค่าย Cube Entertainment ประกอบด้วยสมาชิกทั้ง 6 อย่าง โช มิยอน (Cho Miyeon) มินนี่ (ณิชา ยนตรรักษ์) จอน โซยอน (Jeon Soyeon) ซง วีฉี หรืออูกี (Yuqi) เย ชูฮวา (Yeh Shuhua) และซอ ซูจิน (Seo Soojin) ซึ่งซูจินได้ถอนตัวออกไปภายหลัง แต่ทุกคนในนามของยอจาไอเดิลคือหนึ่งในความสำเร็จที่น่าประทับใจของค่าย Cube Entertainment ซึ่งฟื้นขึ้นใหม่จากเถ้าถ่านได้อย่างสง่างาม

The Momentum อยากพาทุกคนย้อนดูตั้งแต่จุดเริ่มต้นของยอจาไอเดิล ภาพรวมตั้งแต่การเดบิวต์มาจนถึงปัจจุบัน ทั้งในแง่การทำเพลงเองของเหล่าสมาชิก ความคิดเห็นส่วนตัวของพวกเธอที่มีต่อประเด็นสังคมพร้อมกับการผลักดันประเด็นเหล่านั้นให้อยู่ในบทเพลง และความสำเร็จต่อเนื่องตั้งแต่ TOMBOY มาจนถึง Nxde

เพราะยอจาไอเดิลเป็นกลุ่มศิลปินที่สร้างเซอร์ไพรส์ได้เสมอ เต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ และความกล้าที่จะพูดในสิ่งที่ตัวเองต้องการ

 

จุดเริ่มต้นจาก LATATA สู่ความสำเร็จยิ่งใหญ่อย่าง TOMBOY

ตอนนี้ยอจาไอเดิลถูกเรียกว่าเป็นเกิร์ลกรุ๊ปที่ประสบความสำเร็จล้นหลาม และเป็นไอคอนที่ยอดเยี่ยมของวงการไอดอลเกาหลี

ถ้าลงลึกในรายละเอียด จะเห็นว่ายอจาไอเดิลล้มลุกคลุกคลานผ่านอะไรมามากมายพอสมควร จนหลายคนมองว่ายอจาไอเดิลคือวงที่เดบิวต์มาอย่างยิ่งใหญ่ แต่กำลังจะปิดฉากตัวเองไปอย่างน่าเศร้า ก่อนที่พวกเธอก็สามารถกลับมาอย่างยิ่งใหญ่ และใช้ผลงานลบคำสบประมาทเหล่านั้นไปได้

ย้อนกลับไปยังวันที่ 2 พฤษภาคม 2018 ยอจาไอเดิลปล่อย LATATA ซิงเกิลแรกในคอนเซปต์เกิร์ลครัช ผสมผสานแนวดนตรีหลากสไตล์ทั้ง Hip-Hop และ EDM ที่สามารถขึ้น Billboard World Digital Songs ได้ถึงอันดับ 4 ส่งผลให้พวกเธอกลายเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว ก่อนคว้ารางวัลศิลปินหน้าใหม่แห่งปีจากหลายเวทีประกาศรางวัล จนถูกสื่อตั้งฉายาให้เป็นรุกกี้ปีศาจ (Monster Rookies) และยังคงเลี้ยงกระแสวงได้เรื่อยมา เห็นได้จากไตเติลเพลง Hann ที่ปล่อยเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2020 และสามารถขึ้นไปถึงอันดับ 2 ของ Billboard World Digital Songs ก่อนถูกพดถึงมากขึ้นจากการเข้าร่วมการแข่งขันเซอร์ไววัลของช่อง Mnet

ยอจาไอเดิลได้เข้าร่วมรายการเซอร์ไววัลไอดอล QUEENDOM (2019) ในฐานะเกิร์ลกรุ๊ปน้องเล็กที่มีอายุวงน้อยที่สุด แม้เรื่องประสบการณ์จะน้อยกว่าวงอื่นๆ แต่ยอจาไอเดิลได้แสดงความโดดเด่นในการมิกซ์เพลงและหยิบจับสิ่งต่างๆ มาสร้างลูกเล่นที่ไม่เหมือนใคร เช่น พวกเธอตกลงกันว่าจะทำคอนเซปต์หลอนๆ ให้อารมณ์แบบหนังสยองขวัญ จึงพยายามหาความแปลกใหม่ด้วยการให้สมาชิกแต่ละคนลองพูดภาษาถิ่นของตัวเอง จนทำให้เราได้เห็นการเปิดสเตจด้วยภาษาไทยของมินนี่ที่กลายเป็นไวรัลในเกาหลีใต้รวมถึงประเทศไทย หรือสเตจอื่นๆ ที่เน้นหนักทางอารมณ์คล้ายกับกำลังดูละคร

ในการแข่งขันรอบไฟนอล การแสดงสเตจ LION ที่หลายเสียงชื่นชมทั้งการเรียบเรียง คอนเซปต์ และการแสดงทรงพลัง ก่อนยอจาไอเดิลจะจบการแข่งขันไปด้วยอันดับ 3 ทว่าเพลง LION กลับเป็นที่ชื่นชอบของผู้ฟังเกาหลีใต้ จนทำให้กลายเป็นเพลงแข่งขันรอบสุดท้ายที่มียอดผู้ฟังสูงที่สุด

หลังหายจากแวดวงไอดอลไปนานกว่า 1 ปี 2 เดือน ประกอบกับการที่ซูจินต้องออกจากวง หลายคนมองว่าถึงเวลาที่กระแสของยอจาไอเดิลอยู่ในช่วงขาลง จนกระทั่งวันที่ 14 มีนาคม 2022 พวกเธอปล่อยอัลบั้ม I Never Die (2022) กับเพลงไตเติลอย่าง TOMBOY ที่สร้างปรากฏการณ์ครั้งใหญ่ในเกาหลีใต้โดยไม่มีใครคาดคิดมาก่อน

คงไม่มีใครคิดว่า TOMBOY จะได้รับความนิยมจากนักฟังเพลงชาวเกาหลีใต้ โดยเฉพาะสังคมที่ขึ้นชื่อว่ามีแนวคิดปิตาธิปไตยเหนียวแน่นเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เพราะเนื้อเพลงของ TOMBOY คือการเอ่ยถึงผู้ชายนิสัยไม่ดีคนหนึ่งซึ่งไม่สบอารมณ์กับอะไรสักอย่าง เมื่อมองจากท่อน “Do you want a blond barbie doll?, it’s not here, I’m not a doll” หรือการป้ายสีผู้หญิงที่ไม่ได้ดั่งใจว่าเป็นคนบ้า ด่าทอใส่กันอย่างไร้เหตุผล แต่ตัวของผู้หญิงเหล่านี้ก็ไม่ได้แคร์เพราะมีอะไรจะเสียอยู่แล้ว ขณะเดียวกันก็ชูประเด็นที่ว่าผู้หญิงสามารถยืนหยัดเพื่อตัวเองได้ ทำอะไรก็ได้ตามที่อยากทำ ปาร์ตี้กับเพื่อน ดื่มเหล้าจนเมาปลิ้น มีความสุขกับสิ่งรอบตัวด้วยตัวเองโดยไม่ต้องพึ่งความรักห่วยๆ หรือคนรักห่วยๆ

“Your mom raised you as a prince

But this is queendom, right?

I like dancing, I love my friends

Sometimes we swear without cigarettes

I like to eh, on drinking whiskey

I won’t change it, what the hell?”

ด้วยดนตรีที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว บอกเล่าด้วยความจัดจ้าน มีเนื้อหาจิกกัดอย่างเปิดเผย ประกอบกับเพลงอื่นๆ ในอัลบั้ม I Never Die ยังฟังง่ายและซ่อนลูกเล่นที่มีลายเส้นตามแบบฉบับยอจาไอเดิล ทั้งหมดหลอมรวมให้ชื่อของพวกเธอถูกพูดถึงอีกครั้ง ซึ่งโซยอนเองก็กล่าวถึงการกลับมาในอัลบั้มนี้ว่าเหมือนกับการเดบิวต์อีกครั้งเลยก็ว่าได้

หลังปล่อย TOMBOY ได้ไม่นาน ในเดือนเมษายน 2022 สถาบันวิจัยธุรกิจแห่งเกาหลีใต้เผยอันดับชื่อเสียงเกิร์ลกรุ๊ปประจำเดือนที่วัดจากการมีส่วนร่วมของผู้บริโภค การมีตัวตนในพื้นที่สื่อ การโต้ตอบ โดยรวบรวมข้อมูลตั้งแต่วันที่ 10 มีนาคม ถึงวันที่ 10 เมษายน 2022 พบว่ายอจาไอเดิลทะยานขึ้นสู่อันดับหนึ่งเพราะดัชนีชื่อเสียงแบรนด์เพิ่มขึ้นถึง 1029.79% โดยมีคะแนนรวมอยู่ที่ 4,664,162 คะแนน

ปลายเดือนมิถุนายน 2022 มีรายงานว่า TOMBOY สร้างสถิติใหม่กลายเป็นเพลงของศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่อยู่ในชาร์ต Genie Real-time Top 5 ได้นานที่สุดในประวัติศาสตร์ แซงแชมป์เก่าอย่าง Cheer Up ของวง Twice ไปได้ และยังติด 1 ใน 5 เพลงของศิลปินเกิร์ลกรุ๊ปที่มียอดไลก์ถึง 2 แสนไลก์เร็วที่สุดในชาร์ต MelOn ด้วยระยะเวลา 4 เดือน 4 วัน เป็นรองเพียงแค่เพลง Next Level ของ aespa เท่านั้นที่ทำสถิติเอาไว้ที่ 3 เดือน 24 วัน

ไม่เพียงเท่านี้ TOMBOY ยังสามารถทำ Perfect All Kill (PAK) หรือการขึ้นอันดับ 1 ได้ในทุกชาร์ตเพลงหลักของเกาหลีใต้ทั้ง 5 แพลตฟอร์ม ในรูปแบบรายชั่วโมง รายวัน และรายสัปดาห์สูงที่สุดมากกว่า 100 ครั้ง

ความสำเร็จของ TOMBOY ที่เห็นได้จากสถิติต่างๆ ทำให้หลายคนคาดเดาว่าเพลงเพลงนี้อาจมีโอกาสได้เข้าชิง ‘แดซัง’ สาขาเพลงแห่งปีและศิลปินแห่งปีในหลายเวที ที่ถือเป็นรางวัลใหญ่ของงานประกาศรางวัลปลายปีที่จะจัดขึ้นในช่วงสิ้นปี 2022 รวมถึงรางวัลในสาขาอื่นๆ อย่าง ‘เกิร์ลกรุ๊ปแห่งปี’ อีกด้วย

หวังว่าการเก็งครั้งนี้จะถูกต้องอย่างที่คาดเดากันไว้…

           

การบูลลี่ ฉายาวงเพื่อนหญิงพลังหญิง และความขบถของเหล่าสมาชิก

ก่อนจะเริ่มฟอร์มวงยอจาไอเดิล หากใครที่ชื่นชอบไอดอลเกาหลีและมักดูรายการเซอร์ไววัลหรือวาไรตี้บ่อยๆ คงจะต้องเคยเห็นหน้าค่าตาของโซยอนมาก่อนที่เธอจะกลายมาเป็นลีดเดอร์ แร๊พเปอร์ และเซนเตอร์ของวง 

เธอคือเด็กฝึกจากค่าย Cube ที่เคยเข้าร่วมการแข่งขัน Produce 101 (2016) รายการเซอร์ไววัลที่สร้างชื่อมากที่สุดรายการหนึ่งของวงการเคป๊อป ที่นำเด็กฝึกหญิงจากค่ายเล็กและค่ายใหญ่ทั่วประเทศจำนวน 101 คน มาแข่งขันกันในทุกคุณสมบัติที่ไอดอลควรจะมี เช่น การร้อง การเต้น การแร๊ป แล้วคัดให้เหลือเพียง 11 คน โดยผู้ชนะกลุ่มนี้จะได้เดบิวต์กลายเป็นไอดอลวง I.O.I ซึ่งโซยอนจบการแข่งขันด้วยอันดับที่ 20

ระหว่างการแข่งขันโซยอนต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์แง่ลบจากชาวเน็ตเกาหลีใต้ คอมเมนต์จำนวนมากมองว่าโซยอนไม่มีความเหมาะสมที่จะเป็นไอดอล อาจเป็นเพราะผู้คอมเมนต์เหล่านั้นสร้างภาพจำไอดอลในอุดมคติว่าจะต้องมีรูปร่างหน้าตาแบบที่พวกเขาพอใจ เป็นความงามในรูปแบบเดียวที่ถ้าหากใครไม่ต้องตามมาตรฐานนั้นเท่ากับไม่สวย

โซยอนเป็นหนึ่งคนที่ไม่ผ่านเกณฑ์ไร้สาระอันนั้น เธอถูกตำหนิว่าเตี้ยเกินไป ขี้เหร่เกินไป ไม่ได้มีหน้าตาตรงตามพิมพ์นิยมของสังคมเกาหลีใต้ หรือแม้กระทั่งแข็งกร้าวและมั่นใจเกินไป ทั้งที่หากวัดตามความสามารถในการแร๊ป โซยอนถือเป็นลำดับต้นๆ ในการแข่งขันที่มีไลน์การแร๊ปที่โดดเด่น ซ้ำยังแต่งเนื้อร้องเองทั้งที่ตอนนั้นยังเป็นเพียงแค่เด็กฝึกหัด แต่เธอก็ยังถูกตัดสินว่าไม่เหมาะสม 

ตัวเธอเองก็รับรู้ถึงเสียงคอมเมนต์เหล่านั้นเป็นอย่างดี และถึงขั้นเคยท้อใจว่าหรือตัวเองไม่เหมาะสมที่จะเป็นไอดอลจริงๆ อย่างที่คนอื่นว่าไว้ หลังเสียความมั่นใจไปพักใหญ่พร้อมกับการแข่งขันที่จบลงไปแล้ว มีข่าวลือหนาหูว่า Cube จะเดบิวต์เธอเป็นศิลปินโซโล่ ก่อนที่จะมีโซโล่ของเธอออกมาชิมลางจริง แต่สุดท้ายเราก็ได้เห็นเธอในบทบาทของหัวหน้าวงและเมนแร๊ปเปอร์วงน้องใหม่ที่ชือว่ายอจาไอเดิล หรือ (G)I-DLE

ที่ต้องเกริ่นเรื่องราวของโซยอนเสียยืดยาว เป็นเพราะเธอมีบทบาทในวงอย่างมาก ทั้งในแง่การทำเพลง เนื้อร้อง ไลน์เต้น หรือแม้กระทั่งการแสดงความคิดเห็นเรื่องเสื้อผ้าหน้าผมให้เข้ากับคอนเซปต์ในแต่ละอัลบั้ม ไปจนถึงการแสดงบนเวทีไม่ว่าจะเป็นเวทีโปรโมตปกติ หรือการที่ทั้งวงจะต้องเข้าร่วมการแข่งขัน QUEENDOM กับเกิร์ลกรุ๊ปวงอื่นๆ ซึ่งเธอจะตั้งใจทำทุกอย่างให้ดีที่สุด เห็นได้จากการให้สัมภาษณ์ว่าคงไม่มีใครรู้จักยอจาไอเดิลได้ดีเท่าเธอและสมาชิกในวงที่มอบความไว้ใจซึ่งกันและกันเสมอมา 

เธอถือเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้แนวเพลงและคอนเซปต์สื่อถึงประเด็นสังคม การเสียดสีระบบปิตาธิปไตย การตีกรอบความงามและคุณค่าของสตรีเพียงไม่กี่รูปแบบ ที่กลายเป็นจุดแข็งของยอจาไอเดิลไปเสียแล้ว

นอกเหนือจากประเด็นรูปร่างหน้าตา ผู้เขียนได้เคยเอ่ยถึงสมาชิกอีกสองคนอย่างชูฮวาและมิยอนไปแล้วในบทความ เมื่อไอดอลเกาหลีวิจารณ์การล่วงละเมิดทางเพศ แต่กลับถูกเรียกเชิงลบว่าเป็นเฟมินิสต์ ที่แสดงให้เห็นว่าพวกเธอมีจุดยืนทางความคิดอย่างไรในคดีการล่วงละเมิดทางเพศของกลุ่มชายที่กระทำต่อผู้หญิง หรือคดีทางเพศห้องแชต Nth ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการข่มขืน โดยทั้งสองคนออกมาแสดงความคิดเห็นต่อประเด็นเหล่านี้อย่างชัดเจน

ในส่วนของชูฮวา เธอมักออกมาโต้ตอบคอมเมนต์ติติงรูปร่างอยู่เสมอ เช่น คอมเมนต์ที่ว่าเธอดูอวบเกินไป ซึ่งชูฮวาก็โต้กลับว่าเธอพอใจในรูปร่างของตัวเองแล้ว และจะไม่เปลี่ยนแปลงตัวเองเพียงเพราะคำตำหนิติติงของคนอื่น หรือการขอให้ทำสีผมอื่นบ้างนอกจากผมสีดำ ซึ่งจะเห็นได้ว่าตั้งแต่เดบิวต์มาเราแทบไม่เห็นเธอกัดสีผมเพื่อทำผมสีอ่อนเลยสักครั้ง และเธอเคยยืนยันหนักแน่นว่าจะไม่เปลี่ยนสีผมเด็ดขาด แต่การเปลี่ยนแปลงที่ว่าก็เกิดขึ้นในอัลบั้ม I love (2022) เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของการเคารพ มาริลีน มอนโร (Marilyn Monroe) ที่ถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจหลักของเพลงไตเติลในอัลบั้มที่ชื่อว่า Nxde

 

Nxde ที่เคารพทั้งมอนโรและเล่าถึงการตีกรอบสตรี

หลังปรากฏการณ์ TOMBOY แสดงให้เห็นว่ายอจาไอเดิลยังคงเป็นเกิร์ลกรุ๊ปแนวหน้าของเกาหลีใต้ และสิ่งที่ตามมาคือความคาดหวังหลังจากนี้

แฟนเพลงกับผู้ฟังทั่วไปต่างเฝ้ารอดูว่าการคัมแบคอีกครั้งจะยังคงกระแสความนิยมและสร้างกระแสไวรัลอะไรได้อีกไหม หรือ TOMBOY จะเป็นการคืนชีพครั้งสุดท้ายก่อนกระแสจะกลับไปดร็อปเหมือนที่เคยเป็นมา

ไตเติลถัดมาอย่าง Nxde (มาจากคำว่า Nude ที่แปลว่า เปลือย) จากอัลบั้ม I love ที่ปล่อยเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2022 ได้พิสูจน์ตัวเองแล้วว่าพวกเธอจะไม่ทำให้ใครต้องผิดหวัง ด้วยการสร้างคอนเซปต์หลักโดยยึดซูเปอร์สตาร์หญิงผู้โด่งดังอย่างมาริลีน มอนโร มาเป็นแรงบันดาลใจ

เมื่อนึกถึงมอนโร เราจะนึกถึงอะไรเป็นอย่างแรก?

หลายคนตอบว่าสาวผมบลอนด์ บ้างก็บอกว่าผู้หญิงสวยที่มีเสน่ห์เฉพาะตัว หลายคนนึกถึงเรือนร่างและความเซ็กซี่ มีอีกมากที่มองว่าเธอเป็นผู้หญิงฉลาดที่จำต้องใช้ชีวิตอยู่ในสภาพแวดล้อมอันโหดร้าย

โซยอนซึ่งเป็นหนึ่งในหัวหอกสำคัญผู้คิดคอนเซปต์อัลบั้มที่มีมอนโรเป็นแรงบันดาลใจ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับงานของตัวเองและมอนโรว่า มีหลายคนที่นึกถึงนักแสดงชื่อดังกับงานอาร์ตโป๊เปลือย เธอตัดสินใจแน่วแน่ตั้งแต่แรกว่าเพลงเพลงนี้จะต้องมีชื่อว่า Nude เพื่อเสียดสีกับแนวคิดนี้ ซึ่งทางต้นสังกัดไม่ได้เห็นด้วยกับชื่อนี้ เพราะกังวลเรื่องปัญหาการเสิร์ชและดูจะเป็นชื่อที่โป๊เกินไป แต่สุดท้ายด้วยการยืนยันที่หนักแน่น ไตเติลของอัลบั้มนี้จึงมีชื่อว่า Nxde

หลังปล่อยเพลง Nxde โซยอนถูกนักข่าวถามว่าเคยดูภาพยนตร์เรื่อง Blonde (2022) หรือไม่ ถ้าเคยดูรู้สึกอย่างไรกับภาพยนตร์เรื่องนี้ เธอแสดงความคิดเห็นว่า Blonde เป็นการตีความเพียงแค่มุมเดียว เลือกหยิบจับแค่ข่าวลือเสียๆ หายๆ มาสร้างหนัง แต่สำหรับเธอแล้ว มาริลีน มอนโร เป็นผู้หญิงที่เฉลียวฉลาดและแข็งแกร่งมากคนหนึ่ง แต่กลับถูกสังคมตีตราเป็นตัวแทนของ ‘dumb blonde’ สวย เซ็กซี่ แต่ไม่ฉลาด และเธออยากจะใช้มอนโรเป็นแรงบันดาลใจ ควบคู่กับการยกย่องและให้เกียรติผู้หญิงคนนี้  

(อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมเกี่ยวกับภาพยนตร์ดังกล่าวได้ในบทความ Blonde ภาพยนตร์ที่เสริมสร้างภาพจำบิดเบี้ยวแก่ ‘มาริลีน มอนโร’)

เมื่อดูเรื่องราวในมิวสิกวิดีโอ จะเห็นว่าสมาชิกทุกคนต่างก็เป็นมอนโรในหลากหลายมุมมอง มินนี่ในชุดสีชมพูบานเย็นมีต้นแบบมาจากภาพยนตร์เรื่อง Gentlemen Prefer Blondes (1953) ช่วงที่มอนโรร้องเพลง Diamonds are a girl’s best friend เต็มไปด้วยเสน่ห์โดดเด่นจนกลายเป็นภาพจำว่าเธอคือผู้หญิงเซ็กซี่ และมีแรงดึงดูดทางเพศสูง 

มิยอนกับซีนแถลงข่าว หลายคนตีความว่าอาจเป็นตอนที่มอนโรต้องแจ้งข่าวต่อหน้าสาธารณชนเรื่องการถ่ายแบบภาพนู้ด เสียดสีการตั้งคำถามถึงสิทธิในเรือนร่างของสตรีและการจะต้องอยู่ในกรอบค่านิยมของสังคม ส่วนชุดสีขาวของอูกีนับเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่สุดครั้งหนึ่งของมอนโร ซึ่งเกิดขึ้นระหว่างถ่ายทำภาพยนตร์เรื่อง The Seven Year Itch (1955) กับฉากกระโปรงเปิดในตำนาน ที่ยอจาไอเดิลก็ไม่พลาดจะหยิบยกคอนเซปต์ดังกล่าวเข้ามาอยู่ในมิวสิกวิดีโอ

ชูฮวามาในชุดเดรสสีเขียวแบบเดียวกับที่มอนโรสวมใส่ในงานประกาศรางวัลลูกโลกทองคำ (Golden Globes awards) เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 1962 เธอปรากฏตัวพร้อมชุดราตรีสีเขียวกับตุ้มหูที่ แฟรงก์ ซินาตรา (Frank Sinatra) มอบให้ ก่อนจะเฉิดฉายขึ้นเวทีเพื่อไปรับรางวัล Henrietta Award (World Film Favorites) ภายหลังชุดดังกล่าวถูกประมูลไปด้วยราคาสูงถึง 2.5 แสนดอลลาร์

อีกหนึ่งซีนที่ถูกพูดถึงที่สุดคือจุดเชื่อมต่อระหว่างหนังสือปกสีเขียวที่โซยอนกำลังอ่าน กับตัวละครแอนิเมชันผู้หญิงที่อ่านหนังสือเล่มเดียวกัน หลายคนตั้งคำถามว่าหรือพวกเธอตั้งใจสื่อถึง ‘ซูจิน’ ที่ออกจากวงไปแล้วหรือไม่ ส่วนหนังสือที่ว่าคือกวีนิพนธ์ Leaves of Grass ของ วอลต์ วิตแมน (Walt Whitman) ผู้ถูกเรียกว่าเป็นนักกวีแห่งอเมริกา ตัวแทนของกวีชนชั้นกรรมาชีพ

เนื้อหาในหนังสือเน้นหนักไปยังการให้ความสำคัญกับแนวคิดปรัชญา ธรรมชาติ การยกย่องบทบาทที่แตกต่างกันของมนุษย์ เคล้ากับการแสดงความปีติยินดีเรื่องเซ็กซ์ ท่ามกลางบทกวีร่วมยุคสมัยเดียวกันที่จะเน้นหนักเรื่องความเชื่อ ศาสนา และจิตวิญญาณ

การที่ผู้หญิงอ่านหนังสือแบบนี้ ซ้ำยังเป็นสาวผมบลอนด์เซ็กซี่ ก็ดูจะขัดหูขัดตากับภาพจำเดิมๆ ที่สังคมเคยยัดเยียดให้กับผู้หญิง

ฉากในพิพิธภัณฑ์ก็เสียดสีประเด็นบางอย่างแบบตลกร้ายไม่แพ้กัน เพราะอาจมองได้ว่าโซยอนที่ยืนอยู่ในตู้โชว์นั้นเหมือนกับผู้หญิงที่ถูกสายตาจับจ้องและมาพร้อมท่อนแรปที่ว่า “ถ้าคาดหวังการแสดงแบบเรตอาร์ ก็ต้องขอโทษด้วย เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเราต้องการนำเสนอ คุณจะคืนตั๋วแล้วเดินออกไป หรือจะโยนป๊อปคอร์นใส่ฉันก็ได้” ก่อนตอนท้ายจะอ้างอิงถึงเหตุการณ์การทำลายภาพ Here is always hope หรือ Girl with Balloon ของ แบงก์ซี่ (Banksy) ศิลปินสตรีทอาร์ตชื่อดังที่ปิดประมูลไปได้ในราคา 1.37 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ที่ดูแล้วยอจาไอเดิลนำเหตุการณ์หลายอย่างในประวัติศาสตร์มาใส่ไว้ในผลงานได้อย่างกลมกลืน

วันที่ 18 ตุลาคม 2022 เวลา 21.00 น. ตามเวลาเกาหลีใต้ Nxde สามารถทำ Realtime All-Kill (เพลงขึ้นอันดับ 1 ในทุกชาร์ต) ได้เป็นครั้งแรก และหลังจากนั้นไม่นานก็สามารถทำ Perfect All Kill (PAK) ได้อีกครั้งเหมือนกับที่ TOMBOY ทำไว้ในช่วงกลางปีที่ผ่านมา

การ PAK สองครั้งในปีเดียว ทำให้ยอจาไอเดิลสร้างสถิติใหม่ กลายเป็นเกิร์ลกรุ๊ปลำดับ 3 ที่ทำได้ โดยวงแรกคือ 2NE1 กับเพลง Lonely และ I Am the best ส่วนอีกวงคือ Twice กับเพลง Cheer up และ TT

ตอนนี้หากจะเสิร์ชว่า ‘ยอจา นู้ด’ เป็นภาษาเกาหลีในเว็บไซต์ค้นหาข้อมูล NAVER สิ่งที่ขึ้นมาคือรูปของสมาชิกวงหรือรูปปกมิวสิกวิดีโอแทนที่รูป ‘ยอจา นู้ด’ อย่างที่เคยเป็น เพราะคำว่ายอจา (여자) หมายถึง ผู้หญิง เมื่อเอามารวมกับคำว่านู้ด เป็น ‘여자 누드  ผลการค้นหาจึงมักขึ้นภาพเปลือยผู้หญิง แต่ตอนนี้เมื่อเสิร์ชคำเดิมในเว็บ NAVER รูปอนาจารกลับถูกกลบไปพอสมควร ภาพเปลือยถูกนำเสนอปะปนไปกับรูปคอนเซปต์ Nxde ของยอจาไอเดิลที่ตอนนี้ขึ้นมาเป็นอันดับแรกๆ ของผลการค้นหาไปแล้ว

การฟลัดเสิร์ชในเว็บไซต์ค้นหาข้อมูลยอดนิยมของเกาหลีใต้ อาจเป็นความตั้งใจหรือไม่ตั้งใจของสมาชิกวงก็ได้ทั้งนั้น แต่มีการถกเถียงถึงประเด็นดังกล่าวว่า ในช่วงที่พวกเธอทำอัลบั้ม I Never Die ชื่อวงไม่ได้มีตัวอักษร G เหลือเพียงแค่ไอเดิลเฉยๆ เพราะตั้งใจล้อกับคอนเซปต์เพลง TOMBOY แต่ในอัลบั้ม I Love ได้เอาตัว G กลับมาอีกครั้ง เพราะต้องการสื่อถึงประเด็นการเปลือยของสตรี รวมถึงการให้สัมภาษณ์ของโซยอนที่ยืนยันว่าจะต้องใช้ชื่อเพลงว่านู้ดให้ได้ จึงทำให้เรื่องนี้ถูกพูดถึงติดต่อกันหลายวัน

การเติบโตของยอจาไอเดิลในแต่ละอัลบั้มยังทำให้แฟนคลับและผู้ชมทั่วไปประทับใจปนแปลกประหลาดใจได้เรื่อยๆ พวกเธอยังคงคิดคอนเซปต์สดใหม่ บอกเล่าสิ่งที่ตัวเองอยากพูดผ่านผลงานยอดเยี่ยม จนกลายกลายเป็นหนึ่งในเกิร์ลกรุ๊ปที่นักฟังเพลงเกาหลีเชื่อใจ ไม่ว่าปล่อยไตเติลไหนออกมา พอเห็นว่าเป็นเพลงของยอจาไอเดิล พวกเขาก็จะกดฟังอย่างง่ายดาย ซึ่งความเชื่อใจที่ว่านี้ไม่ได้เกิดขึ้นง่ายๆ ทว่าต้องสร้างมาด้วยความเพียรพยายาม ผลงานที่ดี และบารมีของตัววงที่ก็ต้องใช้เวลาสั่งสมเช่นกัน

 

อ้างอิง

https://www.soompi.com/article/1521372wpp/april-girl-group-brand-reputation-rankings-announced-4

http://www.marilynrememberedfanclub.com/marilyn-at-the-golden-globes/

https://www.youtube.com/watch?v=eXKE0nAMmg4&t=2s

https://twitter.com/Gidle_updates/status/1581918141600260096?s=20&t=sMf_G70QZms1Zf8-9GB_2w

https://twitter.com/IMimgan/status/1581944675031601153?s=20&t=sMf_G70QZms1Zf8-9GB_2w

https://twitter.com/ToTzzza/status/1581979620035170304?s=20&t=sMf_G70QZms1Zf8-9GB_2w

 

Tags: , , , , , , , , , , , , , , ,