HIGHLIGHTS:

  • ‘zbing z.’เป็นช่องรายการทางยูทูบ (YouTube) ที่เติบโตเร็วที่สุดในไทย และมีผู้ติดตามสูงสุดในกลุ่มเกมแคสเตอร์ด้วยจำนวนสี่ล้านกว่าคนในเวลาสามปีเศษ
  • แฟนรายการของเธอ มีตั้งแต่เด็กสามขวบไปจนถึงผู้ใหญ่ ด้วยการเล่นเกมที่ใส่จินตนาการและเรื่องราวลงไปขณะพากย์เสียง จนเหมือนกับเรากำลังดูการ์ตูนอยู่เรื่องหนึ่ง
  • เดือนแรกของการแคสต์เกม ‘zbing z.’ ทำรายได้เพียง 300 บาท ส่วนปัจจุบันมีรายได้หลักแสนบาทต่อเดือน และเธอกำลังสร้างสตูดิโอใหม่เพื่อรองรับการผลิตคอนเทนต์ที่หลากหลายขึ้น 

          ‘zbing z.’ เป็นชื่อช่องรายการทางยูทูบ (YouTube) ที่เริ่มจากการ ‘เล่นเกมให้คนดู’ ของ แป้ง-นัยรัตน์ ธนไวทย์โกเศส สาวลุคสดใสที่หลงใหลการเล่นเกมมาตั้งแต่เด็ก นับตั้งแต่เกมแฟมิคอม (Famicom) ที่เธอกับญาติพี่น้องจะมานั่งรุมเล่นกันอยู่หน้าทีวี มาสู่เกมคอมพิวเตอร์ เกมออนไลน์ ตามพัฒนาการของเกมที่เปลี่ยนรูปไป แต่สิ่งหนึ่งที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงจนถึงวันนี้ คือทุกๆ วัน แป้งยังคงเล่นเกม
​          หากจะต่างกันอยู่สักหน่อยก็ตรงที่การเล่นเกมทุกวันนี้ของเธอกลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้ให้ตัวเองได้ในหลักแสนบาทต่อเดือน
 
เริ่มจากที่มี และทำอย่างสม่ำเสมอ
​          “เป็นความตั้งใจเลยค่ะว่าจะทำเป็นอาชีพ” แป้งเริ่มต้นเล่าว่าที่มาของ zbing z. ไม่ได้มาเพราะจับพลัดจับผลู เธอบอกว่าตอนนั้นเธอเรียนจบมหาวิทยาลัย อยากทำงานอิสระมากกว่าหางานประจำ จึงทดลองทำอะไรขายทางออนไลน์ก่อน แต่ก็ไปได้ไม่ดี “จะทำเรื่องสวยๆ งามๆ อย่างบิวตี้บล็อกเกอร์ แป้งก็แต่งหน้าไม่เป็น แค่เขียนอายไลเนอร์กับเขียนคิ้วได้ก็ว้าวแล้วสำหรับเรา ก็เลยตัดสินใจลองมาทางเกม เพราะเราก็เล่นมาตั้งแต่เด็ก”



          แป้งเริ่มทำช่องของตัวเองเมื่อปี 2014 ชื่อ zbing z. มีที่มาจากอีเมลของตัวเองที่อ่านเป็นคำไทยได้ว่า ‘สะบัดสะบิ้ง’ แล้วมากร่อนคำเสียใหม่ และใช้อุปกรณ์เท่าที่มี
​          “แป้งไม่มีคอมพ์เป็นของตัวเอง มีแต่เน็ตบุ๊กที่ได้มาตอนสมัครเรียนเข้ามหาวิทยาลัย ก็เลยใช้คอมพ์เก่าที่บ้านที่พอใช้ได้ แล้วเพิ่มอะไหล่บางตัวเข้ามาให้พอตัดต่อได้ ซื้อไมค์ตั้งโต๊ะมาตัวละ 199 บาท เสียงก็ยังช็อตๆ แต่เราก็อยากทำไปตามกำลังที่เรามี ดีกว่าลงทุนไปเต็มที่แล้วมันไม่เวิร์ก
​          “ตอนนั้นเกมแคสเตอร์บ้านเรามีพอสมควรแล้ว แต่น่าจะไม่ถึงหลักร้อย เราเองก็ไม่ได้คิดการใหญ่ เพราะก็ไม่ได้มั่นใจว่าจะทำเงินได้ จะโดนหลอกไหมก็ไม่รู้ เพราะการจะได้เงินก็ต้องผ่านขั้นตอนหลายอย่าง รายได้จะมาจากต่างประเทศ ผ่าน PayPal เพื่อที่จะผ่านบัญชีกลาง แล้วค่อยส่งมาที่บัญชีเราอีกที เราก็ลงคลิปทุกวัน บางวันสองคลิปก็มี เดือนแรกได้เงินมา 300 กว่าบาท (หัวเราะ) แล้วก็พัฒนาตัวเองขึ้นมาเรื่อยๆ ค่อยๆ ซื้ออุปกรณ์เพิ่มด้วยเงินที่เราได้มา”



​          แป้งแจงว่ารายได้ของเกมแคสเตอร์มาจากโฆษณาที่ลงในช่องของเธอ หน้าที่ของยูทูบเบอร์ (YouTuber) คือสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจเพื่อดึงคนเข้ามาดู กระทั่งเมื่อมีคนดูเยอะขึ้น ก็เริ่มมีลูกค้าเข้ามาสปอนเซอร์เสนอรีวิวสินค้า ไม่ว่าจะเป็น เกม อุปกรณ์สำหรับเล่นเกม ไปจนถึงสินค้าทั่วๆ ไป
​          แต่สิ่งที่ยากที่สุดในการเริ่มต้น ก็คือการสร้างกลุ่มคนดูให้เข้ามาติดตาม หรือที่เรียกว่า ‘subscribers’
 
แคสต์เกมยังไงให้คนติดตามเป็นล้าน
​          เกมแคสเตอร์บางคนสร้างคาแรกเตอร์ลึกลับให้ตัวเองด้วยการปกปิดตัวตนหรือสวมหน้ากาก แต่แป้งเลือกที่จะเสนอความเป็นตัวเองเข้ามาตั้งแต่ต้น และความเป็นตัวเองของผู้หญิงคนหนึ่งที่ชอบเล่นเกมแนวเอาชีวิตรอดและแนวตลกขบขัน ที่ให้เสียงพากย์เกมด้วยเสียงหนึ่งเสียงสองขณะเล่นได้น่าติดตามราวกับดูการ์ตูนอยู่สักเรื่อง ก็เป็นที่นิยมในคนดูรุ่นเล็ก จากตัวเลขคนตามที่เพิ่มจากหลักสิบ หลักร้อย และพุ่งขึ้นเป็นหลักล้าน
​          เดือนมีนาคมปีที่แล้ว แป้งได้รับรางวัล Gold Play Button จากยูทูบเมื่อมียอดผู้ติดตามครบหนึ่งล้านคน ผ่านมาราวปีครึ่ง ผู้ติดตามของเธอทบยอดทวีขึ้นเป็นสี่ล้านกว่า และเป็นช่องรายการที่ได้คำรับรองจากยูทูบว่าโตเร็วที่สุดในเมืองไทย
​          “แป้งจะเน้นเกมที่ตัวเรามองว่าสนุกและเอนเตอร์เทนคนดูได้มากพอสมควร คนดูที่เข้ามาดูเราส่วนใหญ่เป็นน้องๆ ที่ดูคลิปตอนกินข้าว ดูคลิปตอนทำการบ้านเสร็จ เราอยากให้เขามีความสุขกับสิ่งที่เขาดูว่าวันนี้พี่แป้งจะทำเกมอะไร และเราจะไม่ให้เขาคาดเดาได้เลยว่าเราจะทำเกมอะไร เกมที่เล่นทุกวันจะไม่ซ้ำกันเลย นอกจากบางทีที่เป็นซีรีส์ แต่เราก็พยายามเว้นช่วงเพื่อที่จะได้กระจายถึงกลุ่มคนดูหลายกลุ่ม เพราะบางทีเกมนี้เด็กไป กลุ่มผู้ใหญ่อาจไม่ชอบ ก็ต้องลงสลับกัน”



          ระหว่างที่ช่างภาพกำลังบันทึกภาพของเธอ แป้งเปิดเกมใหม่ที่ไม่เคยเล่นมาก่อน ลงมือเล่นและพากย์เกมสดๆ ตามจินตนาการและเรื่องราวที่เกมพาไป
​          “ต้องหาเกมใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ โลกนี้มีเกมเยอะมากนะคะ ไม่ว่าจะเกมออนไลน์ เกมคอมพ์ต่างๆ เกมที่เราสามารถซื้อได้ เกมที่เล่นฟรี หรือเกมที่อยู่ระหว่างการพัฒนาที่เขาจะปล่อยตัวเกมมาให้เราศึกษาจนกว่าเขาจะพัฒนาเกมเสร็จ ซึ่งแบบนี้เราสามารถนำมาเลี้ยงช่องทำเป็นซีรีส์อัปเดตได้เลย แล้วก็จะมีเกมที่เป็นแพลตฟอร์ม เครื่องเกมต่างๆ เช่นเกมเพลย์สเตชัน เกมวีอาร์
​          “การที่คนติดตามแป้งมีเด็กอยู่ด้วย สิ่งหนึ่งที่เราต้องระวังคือคำพูดและสิ่งที่จะสื่อออกไป เราห้ามไม่ได้ที่เกมบางเกมจะมีฉากรุนแรงหรือไม่รุนแรง แต่ถ้าฉากไหนที่รุนแรงเราก็จะบอกว่าอันนี้ไม่ควรทำตามนะ มีคำแนะนำก่อนว่าคลิปนี้น้องๆ หนูๆ ควรได้รับคำแนะนำจากผู้ใหญ่นะ เพราะว่ามันเป็นการแสดง เป็นเกม ไม่ใช่ชีวิตจริง”


​          ในระหว่างคืนที่คนส่วนใหญ่หลับ คือเวลาทำงานของแป้ง กว่าจะได้แต่ละคลิปที่ให้คนดูได้สนุกกับการเล่นเกมของเธอ เธอบอกว่าใช้เวลาเป็นวัน เริ่มจากการหาเกม ดูว่ามีเทรนด์ไหนหรือมีเกมไหนกำลังมา เมื่อเจอเกมที่น่าสนใจก็เริ่มการแคสต์สด โดยใช้เวลาในการเล่นมากกว่าสองถึงสามชั่วโมง ก่อนจะเข้าสู่กระบวนการตัดต่อในเช้าอีกวัน ให้เหลือความยาวต่อคลิปเพียงสิบกว่านาที
​          “เมื่อก่อนแป้งเป็นคนตัดต่อเอง ตอนนี้มีแฟนเข้าช่วยรับหน้าที่นี้ให้ เขาตัดต่อละเอียด มีการใส่เอฟเฟ็กต์ ใส่เพลง เราก็หาเกมแล้วแคสต์เก็บไปเรื่อยๆ เพื่อทำสต๊อก การแคสต์ของแป้งจะเหมือนเราสร้างตัวละครของเราขึ้นมา ให้เกมมันมีเรื่องราว แป้งเป็นคนคุยเก่งอยู่แล้ว ชอบเล่นมุกนั่นนี่ แป้งไม่ใช่คนเล่นเกมเก่ง แต่เอนเตอร์เทนเก่ง
​          “แป้งว่าคนทำช่องยูทิวบ์เก่งเหมือนกันหมดทุกคน แต่เรื่องของวินัยในการลงคลิปเป็นเรื่องสำคัญมาก คนอื่นจะลงวันเว้นวันหรือยังไงแป้งไม่รู้ แต่ส่วนตัวแป้งเองคิดว่าการลงคลิปทุกวันคือสิ่งที่ดีที่สุดของช่อง และการที่เราสามารถทำให้คนมาดูเราได้ทุกวัน มันคือสิ่งที่สุดยอดแล้วสำหรับการเป็นยูทูบเบอร์ การที่มีน้องๆ มาถามเราว่าเมื่อไรพี่แป้งจะลงคลิปเหรอคะ หมายความว่าเขาติดตามช่องเราและเขาอยากดูคลิปเรา เขาเป็นแรงขับเคลื่อนในการทำช่อง”
 
เมื่อการเล่นเกมคือคอนเทนต์ และตัวผู้เล่นคือแบรนด์
​          เมื่อมองลึกเข้าไปถึงเบื้องหลังการเติบโตของ zbing z. เส้นทางของแป้งไม่ต่างจากดาราคนหนึ่ง เพียงแต่แป้งไม่ต้อง ‘แสดง’ เธอนำตัวตนออกมาเสนอให้เห็น และคนที่ชอบตัวตนในแบบเธอก็คือผู้ติดตามที่ค่อยๆ เพิ่มจำนวนขึ้น และคราวที่ผู้ติดตามช่องของเธอยังอยู่ที่หลักสามพัน ความสามารถในการสร้างสรรค์คลิปเล่นเกมของเธอ ก็เตะตา ‘แมวมอง’ ของออนไลน์สเตชัน (Online Station) เครือข่ายที่ทำงานร่วมกับยูทูบซึ่งเน้นคอนเทนต์ด้านเกมของไทย ก็ชวนเธอมาเข้าสังกัด เพราะมองเห็นความสามารถและโอกาสทางการเติบโต
​          หากเปรียบกันให้เห็นภาพง่ายๆ ออนไลน์สเตชันก็คือโมเดลลิงที่เข้ามาดูแลโปรโมตให้เกมแคสเตอร์เป็นที่รู้จัก ให้คำแนะนำ และให้เครื่องมือ เช่นคลังเพลงสำหรับใช้ในการตัดต่อคลิป เพื่อให้เจ้าของช่องนำไปสร้างสรรค์คอนเทนต์ของตัวเองได้อย่างอิสระ จัดกิจกรรมให้ได้พบกับแฟนคลับ ปัจจุบันออนไลน์สเตชันมีช่องที่เข้ามาเป็นพาร์ตเนอร์อยู่ราว 1,000 ช่อง และมีช่องที่เจ้าของช่องสามารถทำรายได้แบบที่เลี้ยงตัวเองได้ประมาณ 200 คน และช่องของแป้งคือช่องที่มีผู้ติดตามและทำรายได้สูงสุดในเวลานี้
 


​          “เป็นการเติบโตที่ดี เพราะเราโตมาจากวงเล็กและขยายไปวงใหญ่ ตอนที่คนตามร้อยคนก็คิดว่าใหญ่มากแล้วนะคะ เพิ่มมาพันหนึ่งนี่ใหญ่สุดๆ เพราะตอนนั้นเจ้าใหญ่ๆ เขามีคนตามหลักแสน ส่วนตัวแป้งคิดว่าที่มีคนติดตามเยอะเป็นเพราะเราลงต่อเนื่อง บางคลิปบูม บางคลิปไม่บูมก็มี คลิปที่บูมมากๆ ก็แชร์ต่อไปเรื่อยๆ ตอนนี้นอกจากเกม เราก็ทำคอนเทนต์อื่นๆ เพิ่มเติม อย่างเวลาไปเที่ยวที่ไหนก็ทำคลิปรายการท่องเที่ยว หรือรีวิวอะไรอื่นที่เราเห็นว่าน่าสนใจ”
​          จากจุดเริ่มต้นที่สร้างช่องทางของตัวเองด้วยความถนัดและความรักในการเล่นเกม นำมาสู่อาชีพที่ทำให้เธอได้ต่อยอดในสื่อออนไลน์ คือตัวอย่างหนึ่งของการนำทักษะที่ตัวเองมีมาสร้างสรรค์จนประสบความสำเร็จ
​          “อยู่ที่ว่าเราจะใช้ความชอบในเรื่องเกมไปในมุมไหน ถ้ามองในแง่มุมที่ดี เกมสามารถสร้างเพื่อนฝึกสมองฝึกทักษะของเราได้ บางคนเก่งภาษาจากการเล่นเกมก็มี เพียงแค่เราแบ่งเวลาให้ถูก และรู้จักหน้าที่หลักของตัวเองด้วย”