คุณมีความทรงจำอย่างไรกับโป้-โยคี เพลย์บอย? เราขอทบทวนกันอีกนิดอย่างคร่าวๆ ก่อนจะชวนเขาพูดถึงการหวนกลับคืนสู่เวทีใหญ่ในวันที่ 14 มีนาคม ที่กำลังจะถึงนี้ กับการ ‘กำเนิดใหม่’ หลังจากที่ซุ่มทำงานอิสระมาหลายปี กับเรื่องราวของการให้กำเนิดเพลงที่แปะป้ายในสัญชาตญาณคนฟัง ว่าเล่นเมื่อไร เราจะนิ่งดูอยู่เฉยๆ ไม่ได้แล้ว 

โป้ มีชื่อจริงว่า ปิยะ ศาสตรวาหา ก่อนที่จะเป็นที่รู้จักในนามวงโยคีเพลย์บอย เขาเคยเป็นมือเบสให้กับศิลปินสาวเสียงห้าวร่างเล็กแห่งยุคอัลเทอร์เนทีฟเฟื่องฟูมาก่อนอย่างอรอรีย์ เป็นนักแต่งเพลงให้กับศิลปินในค่ายเบเกอรี่ มีเพลงแรกในเสียงร้องของตัวเองในอัลบั้มของสมเกียรติ อริยะชัยพาณิชย์ ก่อนจะขยับตัวเองออกมาสู่การทำเพลงของตัวเองควบกับการเป็นนักร้องนำของวงโยคีเพลย์บอย โดยการชักชวนของสุกี้ กมล สุโกศล แคลปป์

นอกจากสิ่งที่คนจดจำได้กับท่าโยกสะโพกพลิ้วบนเวที โยคี เพลย์บอย มีเพลงที่ติดอยู่ในใจคนฟังอยู่ไม่น้อยจาก หลากหลายแนวเพลง ทั้งโซล ป๊อป ร็อก ฟังก์ ดิสโก้ ในสังกัดเบเกอรี่ มิวสิค เพลนตี้ มิวสิค และสไปซี่ ดิสก์ ที่เนื้อหาของเพลงส่วนใหญ่นั้นเวียนว่ายอยู่ในเรื่องราวของความรักความสัมพันธ์ตามช่วงวัย เขาเคยพักตัวเองจากวงการดนตรี ไปทำงานเป็นสถาปนิกฝึกหัดตามที่เคยร่ำเรียนมา เพราะเกิดความคิดว่ามนุษย์เราจะอยากทำแค่สิ่งเดียวในชีวิตจริงๆ หรือ และเขาก็พบว่า ใช่แล้วแหละ มนุษย์บางคนก็เหมาะที่จะทำอะไรเพียงอย่างเดียว และสิ่งที่ใช้ในชีวิตมนุษย์อย่างเขา คือดนตรีต่างหาก จากนั้นเขาก็ยิ่งโฟกัสกับมันยิ่งกว่าเดิม 

หลังหมดสัญญากับค่ายสุดท้ายที่สังกัด โยคี เพลย์บอย ออกมาทำงานอิสระ และยังคงทำเพลงเรื่อยมา อย่างที่โป้บอกว่า “ต่างกันกับแต่เดิมลิบลับ เรามองว่านี่เป็นยุคของน้องๆ เราเลยรู้สึกว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะได้มีโอกาสทำอะไรที่เราไม่เคยทำ หรือเป็นตัวเองให้มากกว่าเดิมเข้าไปอีก

เพลงชื่อยาวๆ อย่าง ‘นอนคนเดียว กินคนเดียว ดูทีวีคนเดียว’ หรือ ‘เธอรู้ไหมว่าฉันไม่ชอบอะไรที่เธอพูดถึงเขา’ รวมถึง ‘รักรอที่ฟลอร์เต้นรำ’ กำเนิดขึ้นตอนเขาออกไปทำเพลงอิสระ แต่งจากเปียโนซึ่งเขาเพิ่งเคยได้เรียนพร้อมกับลูกสาว น้องชินา ศาสตราวาหา แรงบันดาลใจสำคัญที่ให้กำเนิดเพลงใหม่ของเขา และจะโชว์เป็นครั้งแรกในคอนเสิร์ตนี้

“งานใหม่ของโยคี เพลย์บอย จะแบ่งออกเป็นสองส่วนชัดเจน หนึ่งเป็นงานทดลอง เรียกว่าก่อนตายยังไม่เคยทำอะไรให้ลองทำดู กับอีกส่วนหนึ่งคืองานที่เป็นตัวเองได้มากที่สุด คิดให้น้อยที่สุด แล้วทำไปเลย โยคี เพลย์บอยเราทำตัวเหมือนนักท่องเที่ยว เราท่องเที่ยวไปตามแนวเพลงต่างๆ อาจจะมีตั้งแต่คิวบัน ฮาวาน่า ฮิปฮอป หรือจับร็อกกับอิเล็กทรอนิกส์มารวมกัน อย่างเพลงดาวคะนอง เราก็ได้ปู แบล็กเฮด มาฟีเจอริ่งด้วย

“Reborn Concert เป็นสัญญาที่ผมเคยให้ไว้กับตัวเองและคนดู บนเวทีนี้คุณจะได้พบกับโยคี เพลย์บอยเต็มรูปแบบ ซึ่งหมายถึงเพลงเก่าๆ ที่เคยได้ฟัง จะบรรเลงโดยไลน์ต้นฉบับตามยุคของอัลบั้มนั้นๆ ด้วย” เขาเกริ่นให้ฟังก่อนจะเล่าถึงจุดกำเนิดเพลงของโยคี เพลย์บอย ให้เรารู้ถึงที่มา

ทำร้าย อัลบั้ม YKPB ปี 2543

ทำร้าย อยู่ในกลุ่มเพลงที่ ‘ต้องเล่น’ โดยเฉพาะเมื่อเพลงเดินมาถึงท่อนที่คนทั้งฮอลล์ประสานเสียงกันแน่นๆ

นอกจากทำร้ายฉันมันให้แรงอีกหน่อย ให้มันคอยย้ำๆ ฉันให้จำว่าเธอเสียใจ

ให้แรงขึ้นอีกซ้ำอีกให้ลึกลงไปข้างใน เหมือนที่เธอถูกทำร้ายจากฉัน

ช่วยทำฉันเจ็บมากขึ้นกว่านี้ที่ตรงที่เก่า ให้แรงขึ้นอีกซ้ำอีกเอาไว้ที่เธอร้องไห้ 

ถ้าความเชื่อมั่นที่เธอให้ฉันมันหมดสิ้นไป ก็โปรดช่วยมาทำร้ายเอาให้สมกับที่เธอต้องผิดหวัง’

อัลบั้ม YKPB นับเป็นอัลบั้มที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของโยคี เพลย์บอย ที่ทำให้เกิดทัวร์ของวงกันถึงสองปี “เป็นเพลงที่ส่งผ่านไปรุ่นลูกรุ่นหลาน ลงไปจนถึงเด็กมัธยมต้น จนตอนนี้นักร้องรุ่นลุงแล้วเด็กๆ ก็ร้องตามได้ เป็นเพลงที่ผมแต่งตามความรู้สึกที่เป็นวัยรุ่นในขณะนั้น เป็นความรู้สึกที่เราอยากจะขอโทษที่ทำไม่ดี เปรียบเปรยว่าถ้าเขาตีให้เราเจ็บได้แล้วเขาหายมันก็คงจะดีนะ ตอนที่แต่งเพลงนี้เป็นช่วงที่หาเวลาแต่งเพลงได้ยากมาก แต่พอได้แต่งปุ๊บก็ใช้เวลาชั่วโมงเดียวเสร็จ ตอนแต่งเราเห็นเป็นภาพเอ็มวีเลยนะ เป็นภาพของการถูกเฆี่ยนตี เป็นภาพซามูไรกำลังฟันแตงโม แต่ในมือถือไม้เบสบอล แตงโมเปรียบเสมือนก้อนแห่งความขัดเคืองใจ”

โป้แต่งเพลงนี้ขึ้นในตอนกลางคืน โดยทั้งเนื้อและทำนองมาพร้อมกัน และใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงในการแต่ง แต่นั่นไม่ใช่เวลาที่เร็วที่สุด เพราะยังมีเร็วกว่านั้น

คำตอบ อัลบั้ม Yokee Playboys ปี 2539

อยากรู้ ว่าเธอคือคนเช่นไร อยากรู้ เธอมาหมอกร้ายก็หายไป

อยากรู้ ทิศทางเธอมานั้นเพื่อใคร ให้คำตอบ กับฉัน ให้เธอบอก คำนั้น’

เพลย์ลิสต์ของแฟนโยคี เพลย์บอย ต้องมีเพลง ‘คำตอบ’ อยู่ในนั้น แม้จะอยู่ในอัลบั้มแรกก็จริง แต่จุดกำเนิดของเพลงกินเวลานานกว่า และเป็นเพลงที่ทำสถิติการแต่งด้วยเวลาสั้นที่สุด คือครึ่งชั่วโมงเท่านั้นเอง

“ตอนเรียนสถาปัตย์ ปีสี่ ที่มหาวิทยาลัยรังสิต ผมได้รับมอบหมายให้ทำเพลงประกอบละครเวทีเรื่อง ‘สนตะพาย’ ของคณะ ผมอยากทำเพลงคล้ายๆ We Are The World ทุกคนเข้าใจกัน ทุกคนมีความอิ่มเอม เวอร์ชั่นนั้นมีซาวนด์เต็มไปหมดเลย แต่พอเอามาทำเป็นเพลงในอัลบั้มเราตัดซาวนด์พวกนั้นออก ให้เป็นเพลงรัก ทำนองง่ายๆ พูดถึงความสัมพันธ์ของคน เพราะสนตะพายเป็นละครรักที่พูดถึงความสัมพันธ์ของคน ความไม่เข้าใจกัน สุดท้ายแล้วก็มาเข้าใจกัน และมองเห็นค่าของอะไรบางอย่างที่มันหายไป” 

คืนนี้ขอหอม อีพีอัลบั้ม Super Swinging ปี 2541

อัลบั้มที่มีเพลงออกมาเพียง 5 เพลง คืนนี้ขอหอม เป็นเพลงที่อยู่ในโหมดเซ็กซี่ที่สุดของโยคี เพลย์บอย ทำให้คนได้เข้าใกล้โยคี เพลย์บอย กันมากขึ้น และได้เห็นเนื้อแท้ว่าเพลงของโยคี เพลย์บอย ไม่ได้โหดเหมือนรูปลักษณ์ 

“เกิดจากทำนองเพลงของคุณฆ้อง มงคล เพื่อนของผม ตอนนั้นเขาเล่นให้กับอีกวงหนึ่ง เขาเป็นคนที่เล่นกีตาร์โปร่งเพราะมาก อะคูสติกนี่ถือว่าเทพเจ้าสำหรับผมเลย และคิดดนตรีที่ช่างแข็งแรงอะไรขนาดนั้นก็ไม่รู้ มีความเป็นตัวเองสูงมาก ตอนที่เขาเล่นเพลงนี้ให้ผมฟัง ผมรู้สึกว่ามันน่าจะพัฒนาไปเป็นเพลงได้ เลยขอเมโลดี้เขามาแล้วเขียนเนื้อใส่ เมโลดี้นี้มีความโคซี่แบบไม่ได้ต้องการอะไรเลย อบอุ่นเหมือนอยู่บ้าน ทุกครั้งที่ฟังจะรู้สึก อาห์… ถึงบ้านแล้ว อะไรแบบนี้ เมื่อก่อนอาจจะเป็นเพลงของแฟนผม แต่ตอนนี้เพลงนี้เป็นของลูกสาวผมโดยสมบูรณ์แบบ เราเห็นเขานอนก็เอ็นดู อยากลูบหลังให้เขานอน”  

‘อยากโอบกอดรัดเธอไว้แนบกายให้ฝันดี (ฝันดี) จดจำคืนนี้เอาไว้อีกนานนานหลายปี (หลายปี) 

ก็อยากหอมเธอทุกนาที (นาที) อยากหอม…’

วันเกิด อัลบั้ม YKPB ปี 2543 

‘วันเกิดฉัน ทำไมมันจึงไม่มีใครจำ หรือฉันนั้นเองที่เคยได้ทำร้ายใคร 

จนเขาตัดสินใจ ไม่ต้องการจะรับรู้ว่าวันนี้วันเกิดใคร’

เนื้อเพลงตัดพ้อ น้อยใจ ในวันเกิดที่เป็นวันเหงาๆ วันหนึ่ง แต่ที่มาของเพลงนี้ โป้เฉลยว่ามันคนละขั้วกับความรู้สึกที่เขามีต่อคำว่า ‘วันเกิด’ เลย 

“สารภาพนะครับว่าไม่ใช่ผมโดนคนอื่นลืมวันเกิด แต่ผมไปลืมวันเกิดเขา เพราะมีสายจากเพื่อนแม่โทร.มาต่อว่าคุณแม่ว่าทำไมเธอไม่จำวันเกิดลูกชายเลย เขาดูมีปัญหาแล้วนะถึงเอามาเขียนเป็นเพลง (หัวเราะ) ขอแก้ข่าวว่าคุณแม่ผมไม่เกี่ยว ตัวผมเองนี่แหละชอบลืมวันเกิดคนอื่น แต่ผมเป็นคนโชคดี ไม่รู้ทำไมชอบไปหาหรือโทร.หาคนอื่นโดยไม่รู้ว่าวันนั้นเป็นวันเกิดเขาโดยบังเอิญทุกครั้ง ก็เลยคิดว่ามันต้องมีอะไรแล้วแหละ สงสัยพระเจ้าอยากให้เราเขียนเพลงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ดันเขียนกลับด้านว่าคนลืมวันเกิดฉัน ฉันช่างเศร้าจังเลย

“ก็ถือเป็นเพลงในมุมมองที่แปลก ณ ตอนนั้นไม่มีใครเขียนเพลงแบบนี้เลยสักคน เลยคิดว่าแทนที่จะมีเพลงวันเกิดแบบแฮปปี้เบิร์ธเดย์ น่าจะมีเพลงวันเกิดแบบยียวน เธอไม่จำวันเกิดฉันเลย ฉันน้อยใจ เหมือนเป็นเรื่องซีเรียสนะ แต่จริงๆ มองให้เป็นวันสบายๆ เถอะ ใครจะไปให้ความสำคัญตัวเองขนาดนั้น (หัวเราะ)” 

เท่ากับที่เดิม อัลบั้ม Love is Vol.1 ปี 2547

โป้เขียนถึงเพลงนี้ไว้ในตอนต้นของมิวสิกวิดีโอว่า ‘ผมอยากเปรียบความสัมพันธ์ของคนสองคนเป็นเหมือนนักวิ่ง บางทีความไม่เข้าใจกันก็อาจเกิดจากที่ทั้งคู่ก้าวเท้าไม่เท่ากัน เป็นเหตุให้ต่างมีคำถามว่า ทำไมคุณรักฉันน้อยกว่าที่ฉันรักคุณ’

‘วิ่งออกไป เธอรู้ไหมต้องได้ระยะสักอย่าง’ เขาขึ้นต้นเพลงด้วยประโยคที่เรียก ‘ลูกฮึบ’ ให้กับคนฟังเต็มๆ เหมือนว่าพยายามดูนะ อะไรที่ได้ทำแล้วมันต้องเห็นผลสิ แต่แล้วก็มาน็อกที่หัวด้วยการบอกว่า บางความพยายามอยู่ที่ไหน ความพยายามมันก็ยังอยู่ที่นั่นนั่นแหละ 

‘เท่ากับที่เดิม อย่าเริ่มดีกว่า รู้สึกเหมือนเดิม ก็คิดเสียว่า 

เพิ่งเจอหน้ากัน เท่านั้นดีกว่า แค่ตรงที่เดิม เปล่าเริ่มวิ่งมา’

“เป็นเพลงที่ทำเตรียมไว้สำหรับชุดใหม่ของโยคี เพลย์บอย สมัยยังอยู่กับค่ายเบเกอรี่ แต่ตอนนั้นหมดสัญญา พี่บอย โกสิยพงษ์ ก็ขอไปออกอัลบั้มแนะนำค่ายเลิฟอีสในตอนเริ่มต้นทำค่าย ออกมาแรกๆ ไม่ค่อยดัง จนตอนหลังก็ถือเป็นหนึ่งในเพลงที่ต้องเล่น แต่โดยส่วนตัวผมชอบที่เนื้อหามันเปรียบเปรยดี

“เพลงนี้เกิดบนสายพานวิ่งลดน้ำหนัก วิ่งแล้วตัวเองไม่เห็นเปลี่ยนแปลงอะไรเลย (หัวเราะ) แต่ก็โยงมากับเรื่องความสัมพันธ์ มันมีไม่กี่เรื่องหรอกครับที่จะเข้าถึงใจคนได้ ตอนที่แต่งผมไม่ได้คิดตรงนี้ แต่พอมาวิเคราะห์ดูก็พบว่ามันเป็นอะไรที่สื่อสารออกไปแล้วเราอินที่สุด และเชื่อมถึงคนได้มากกว่า” 

กังฟู ไฟติ้ง อัลบั้ม Second Sun ปี 2555

กังฟูไฟติ้ง เดี๋ยวเจอหรอกของจริง กังฟูไฟติ้ง แท้แท้สิแน่จริง กังฟูไฟติ้ง โอโอ โอ๊ย โอโอ โอย…’

อิทธิพลจากเพลง Kang Fu Fighting ของคาร์ล ดักลาส ที่เคยฟังในช่วงวัยที่เติบโต มีส่วนกับการกำเนิดเพลงนี้ของโยคี เพลย์บอย โป้แต่งเพลงนี้ท่ามกลางความไม่เข้าใจของคนในวง แม้กระทั่งภรรยาซึ่งเคยเข้าใจเขามาตลอดก็ยังไม่เข้าใจ แต่เขาเดินตามสัญชาตญาณว่าเขาต้องก้าวข้ามเพลงที่ว่าด้วยความสัมพันธ์ของคู่รักไปให้ได้ หากจะพัฒนาตัวเองไปอีกขั้น 

“ภาษาที่เราใช้ ฉากที่เราสร้าง มันเกินจจริง จำได้ว่าซ้อมวันแรกทุกคนรู้พาร์ตของดนตรีแล้วว่าจะเล่นอย่างนี้ แต่พอผมขึ้นร้องเท่านั้นมือกลองถึงกับหยุดตีเลย พี่เอาอย่างนี้จริงๆ เหรอ ผมก็บอกว่าพี่ไม่รู้ว่ะ แต่ขอให้ทุกคนเชื่อมั่นในตัวพี่ แล้วไปด้วยกัน”

กังฟูไฟท์ติ้งเป็นความแปลกใหม่ของโยคี เพลย์บอยในขณะนั้น เพราะเนื้อหาที่ฉีกไปจากเดิม แม้จะมีความแอ็บสแตรกต์ แต่ก็พอจะมองเห็นความเป็นพระเอกในเนื้อเพลง “เราพูดถึงอะไรไม่รู้แต่ฟังแล้วมีประโยชน์ มันฟังดูคล้ายสะกดจิต ไม่ต้องเร็วต้องช้า ไม่ต้องมีท่าทางชก มันอยู่ที่ความลึกซึ้ง  และอยู่ที่การฝึกฝน มวยนั้นมีไว้ช่วย รังแกกันก็เรียกว่าห่วย

ท.ท.ท อีพีอัลบั้ม Super Swinging ปี 2541

เปิดด้วยทำนองเต้นรำสนุกๆ ที่ฟังแล้วเดาออกไม่ยากว่าเป็นเพลงของโยคี เพลย์บอย เนื้อหาเพลงว่ากันง่ายๆ คือการชวนคนรักเก็บกระเป๋าออกไปเที่ยวกันดีกว่า แต่ความน่าสนใจของเพลงนี้ที่ต้องนำมาพูดถึงไม่ใช่เรื่องของทำนองหรือคำร้อง แต่เป็นการค้นพบท่วงทำนองที่น่าสนใจ จากการกดเทป play back นั่นต่างหาก อ้อ…ตอนนั้นเรายังมีอุปกรณ์ใช้งานแบบอนาล็อกอยู่ 

“เมื่อก่อนเวลาอัดเล่นสดเราจะใช้เครื่องอัดเป็นเทปสี่แทร็ก ผมลองมากลับเทปฟังแบบเล่นย้อนกลับ เพลย์แบ็กไปเรื่อยๆ ปรากฏว่ามันดี เป็นท่วงทำนองที่เซอร์ไพรส์ ผมเลยบอกให้พี่ซี มือกีตาร์ แกะอย่างนี้เลย แล้วด้วยความเก่งของพี่ซี เขาทำมันจนได้ไลน์กีตาร์ที่ย้อนกลับมาทั้งหมด

เก็บกระเป่าดุ่มเดินทาง ปล่อยวางทุกเรื่องราว ไปดูอาทิตย์ยามเช้าอันสดใส 

มีเธอเท่านั้นก็พอ ฉันไม่ขอสิ่งใด เมื่อรักให้กันอย่างนี้คงไปด้วยกันได้ 

มีเธอเท่านั้นฉันเดินทางด้วยกันฉันคงได้ไป องค์การท่องเที่ยวทั่วไทย’

“แรงจูงใจคืออยากให้เขาเอาไปใช้เป็นเพลงของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ไม่คิดตังค์ด้วย แต่เขาคงไม่รู้ ทุกวันนี้เขาก็ยังไม่รู้ (หัวเราะ)” 

ยิ้ม อีพีอัลบั้ม Super Swinging ปี 2541

‘ยิ้ม’ เกือบจะได้เป็นเพลงของ Soul After Six ไปแล้ว หากทุกอย่างเป็นไปตามโจทย์แรก 

“เขามาคุยกับผมว่าอยากให้โป้ช่วยเขียนเพลงให้เพลงหนึ่ง เราก็จินตนาการไปไกลเกินวง มองว่า Soul After Six น่าจะเป็นแจ๊ซที่ไม่ใช้แจ๊ซธรรมดา มันต้องพิเศษกว่านั้น เลยใส่ไปเต็มที่ เขาเลยยื่นเพลงกลับม่ามันน่าจะเหมาะกับโป้มากกว่า (หัวเราะ) งั้นเราต้องทำให้เขาเห็นว่าเมื่อออกมาแล้วจะรูปร่างหน้าตาอย่างนี้ ในแบบโยคี เพลย์บอย มีเสียงแบนโจเข้ามา”

‘แค่เพียงให้เธอได้ยิ้ม จากยิ้มที่อบอุ่น 

ให้ใจได้หายจากความสับสน ด้วยยิ้มที่อบอุ่น 

ให้ใจได้แสงส่องความมืดมน จากเดิม’

เส้นชัย อัลบั้ม Second Sun ปี 2555

การขีดเส้นชัยของแต่ละคนนั้นจะเปลี่ยนไปตามช่วงวัย ในวัยที่ทะเยอทะยาน ความสำเร็จคือสิ่งหอมหวาน ในวัยที่ปล่อยวาง ความสงบคือจุดหมาย ส่วนเส้นชัยของโป้ในวัยกลางคนเดินไปถึง คือวันที่ได้สบตากับลูกสาวของเขา

“ผมอยากเขียนเพลงไว้สื่อความหมายให้ตัวเอง ให้รู้ว่าตอนนั้นความรู้สึกเราเป็นแบบนั้น เรามีพลังอย่างนั้น เรามีความสุขอย่างนั้น ความประหลาดคือผมไม่เคยแต่งเพลงจากกีตาร์ วันนั้นผมเกากีตาร์เป็นเพลงบรรเลง แล้วร้องเนื้อใส่เข้าไปเลย แล้วเนื้อก็มาเอง ไหลไปเรื่อยๆ จนจบเพลง”

‘คงเป็นรักแท้ที่รอมานาน อาจเป็นรักแท้ในใจที่ฉันนั้นต้องการ 

จะบอกให้เธอได้รู้ และฟังที่ฉันพูด

ต่อให้ฝนเทจากฟ้ามีพายุยังไง จะออกเดินก้าวต่อไปไม่ไหวหวั่น ถ้าจุดหมายทางที่ไปถึงเส้นชัยอยู่ตรงนั้น

ลมจะพัดต้านฉันเอาไว้ยังไง เธอจะรู้ไม่มีทางเช่นเดียวกัน ที่จะรอหรือว่าท้อ’

รักเหลือเชื่อ (Reborn) อัลบั้ม We’re (new) Old ปี 2563

เพลงใหม่ล่าสุดที่เขาเตรียมนำขึ้นเวทีใหญ่ครั้งแรกใน Reborn Concert เพิ่งเกิดขึ้นตอนที่เตรียมทำคอนเสิร์ตนี้เอง

“รักที่ดีสุดๆ เจ๋งสุดๆ จริงๆ เลยมันต้องรักมากจนเรากลับมารักตัวเองได้อีกที ผมมีปัญหาสุขภาพที่หมอบอกผมว่า มีทางเลือกให้ผมสองทาง หนึ่งคือเป็นตัวของตัวเองแบบที่ผมเป็นต่อไป กับอีกทางคืออยากอยู่กับลูกสาวนานๆ ไหม หมอพูดอย่างนี่นั่นแสดงว่าที่ผ่านมาของผมมันสุดแล้วจริงๆ ถ้าผมไปทางนั้นต่อ เขามาโบกมือเรียกผมแล้ว ซึ่งผมยอมให้ไปทางนั้นไม่ได้ นั่นคือความรักที่ทำให้ผมกลับมารักตัวเองอีกที เป็นรักเหลือเชื่อที่รักได้ขนาดนี้ และทำให้ผมได้กลับมาเป็นผมในวันนี้ครับ” 

‘รักนั้นคือทุกสิ่ง และเป็นได้ทุกอย่าง รักทำให้ฉันรักตัวเองได้อีกครั้ง

  รักเหมือนแสงสว่าง ที่คอยส่องหนทาง 

รักทำให้รู้สึกเหมือนฉันได้เกิดใหม่ได้เลยอีกครั้ง’

Tags: