หากพูดถึงวงดนตรีที่แสดงโชว์ได้น่าประทับใจในปัจจุบัน ชื่อของ ‘Parcels’ วงดนตรีจากเมืองเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี คงเป็นหนึ่งในชื่อที่หลายคนนึกถึง จากการแสดงสดในเวทีเฟสติวัลต่างๆ รวมถึงใน Live Session ที่หลายคนเห็นผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ก็พอจะคาดการณ์ได้ว่า เหล่าสมาชิกทั้ง 5 คนของวงมีพลังงานและไวบ์ (Vibe) บางอย่างที่ทำให้การแสดงของพวกเขาแตกต่างจากวงดนตรีอื่นๆ
ในวันที่ The Momentum มีโอกาสพูดคุยกับ แพทริก เฮเทอริงตัน (Patrick Hetherington) มือคีย์บอร์ดของวง เพื่อถามไถ่ประเด็นข้างต้น จนนำไปสู่เรื่องราวที่น่าสนใจของ Parcels กับการมีดูโอดนตรีอิเล็กทรอนิกส์รุ่นเก๋าอย่าง Daft Punk คอยให้คำแนะนำอยู่เบื้องหลัง
Parcels เป็นวงอิเล็กทรอนิกส์-ป็อป-ดิสโก้แบนด์ ที่เกิดขึ้นจากการรวมตัวของชาวออสเตรเลีย 5 คนคือ ลูอิส สเวน (Louie Swain) มือคีย์บอร์ด, แพทริก เฮเทอริงตัน (Patrick Hetherington) มือคีย์บอร์ด, โนอาห์ ฮิลล์ (Noah Hill) มือเบส, อนาโทล โทโท เซอร์เรต (Anatole “Toto” Serret) มือกลอง และจูลส์ คอมเมลิน (Jules Crommelin) มือกีตาร์ ที่ย้ายมาอยู่เยอรมนีและเซ็นสัญญากับ คิสึเน่ (Kitsuné) ค่ายเพลงสัญชาติฝรั่งเศส สถานที่ซึ่ง Daft Punk มาเป็นโปรดิวเซอร์ให้ในเพลง Overnight ที่สร้างชื่อให้เขาทันที แม้จะเป็นซิงเกิลแรกของวงก็ตาม
“หลังจากเซ็นสัญญาและได้ทำงานกับพวกเขา (Daft Punk) ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปมากเลยนะ เพราะช่วงเวลานั้น เรากลายเป็นนักทดลอง พยายามหาอะไรใหม่ๆ มาใช้กับเพลง มีวิธีหนึ่งที่พวกเราจะใช้กันในวง คือการพยายามเปลี่ยนแนวเพลงที่ฟังทุกหกเดือน เพื่อให้ได้สิ่งแปลกใหม่มาแต่งเติมดนตรีของเรา” แพทริกเล่า
และเมื่อพูดคุยถึงคำแนะนำสำคัญที่สุดที่ได้มาจาก Daft Punk แพทริกระบุว่า สิ่งที่พวกเขาจดจำมาจากวิธีการทำงานของดูโอคู่นี้ คือการมีจุดยืนของตัวเองในรูปแบบของวงดนตรี โดยเฉพาะการเล่นสด กล่าวคือไม่ว่าแนวเพลงหรือเนื้อเพลงจะเติบโตไปมากขนาดไหน แต่ทุกครั้งที่วง Parcels เล่นเพลงเหล่านั้น จะต้องมีเอกลักษณ์คงไว้อยู่ ไม่ว่าจะผ่านไปนานแค่ไหนก็ตาม
“สำหรับเอกลักษณ์และสิ่งที่สำคัญที่สุดของพวกเรา ผมว่ามันคือความสนุกในการได้เล่นดนตรี ได้อยู่ในห้องซ้อมกับเพื่อนอีกสี่คน หรือตอนเล่นอยู่บนเวทีกับแฟนเพลง เราให้ความสำคัญกับเรื่องบรรยากาศของช่วงเวลาเหล่านี้มาก เพราะถ้ามันออกมาดี อะไรๆ ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้น มันจะดีตามไปเช่นกัน”
ดังนั้น ทุกการเล่นดนตรีสดของเรามันต้องมีความสุข มันต้องเหมือนกับเด็กกลุ่มหนึ่งมาทำอะไรสนุกๆ ด้วยกัน
นอกจากนี้เมื่อถามถึงเพลง Tieduprightnow อีกหนึ่งเพลงดังที่ได้รับความนิยมจากแฟนเพลงชาวไทยอย่างมาก แพทริกก็อธิบายว่า นี่เป็นอีกหนึ่งผลลัพธ์ที่เกิดจากความสนุกในห้องซ้อมดนตรีของวง จนเกิดมาเป็นเพลงที่สมบูรณ์และลงตัว
“เพลงนี้ (Tieduprightnow) เกิดจากริฟกีตาร์ของจูลส์ก่อน มันเป็นเดโม่ของเขา จากนั้นเรามาฟังกันในห้องซ้อมและอัดมันอย่างรวดเร็ว เหมือนกับว่าพอทุกอย่างมันคลิก เครื่องมันติด ไอเดียของทุกคนก็ไหลพรั่งพรูออกมาเต็มไปหมด”
เมื่อพูดถึงจูลส์ขึ้นมา ก็อดไม่ได้ที่จะถามถึงการแต่งตัวของเขา โดยเฉพาะใน Live Session กับ A COLORS SHOW ในเพลง Lightenup ที่มือกีตาร์ของวงแต่งตัวเนี้ยบ จนมีคนแซวว่าคล้ายคลึงกับ จอร์จ แฮร์ริสัน (George Harrison) มือกีตาร์ของวง The Beatles มาก ซึ่งเรื่องนี้แพทริกก็ตอบในเชิงทีเล่นทีจริงว่า มีโอกาสเห็นคอมเมนต์ที่มีคนพูดถึงเรื่องนี้จาก Live ดังกล่าวเช่นกัน ซึ่งทั้งจูลส์และวงก็เห็นด้วย และไม่ได้รู้สึกว่าเป็นเรื่องแย่อะไร เพราะเชื่อว่าคอมเมนต์เหล่านั้นเป็นการชื่นชมรสนิยมในการแต่งตัวของจูลส์เสียมากกว่า
“อันที่จริงพวกเราให้ความสำคัญเรื่องการแต่งตัวกันไม่น้อย เวลาจะไปโชว์ที่ไหนก็จะคุยกันก่อนว่าทิศทางการแต่งตัวจะเป็นอย่างไร แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เหมือนกันไปทั้งหมด แต่ละคนเขาก็จะมีสไตล์และความชอบที่แตกต่างกัน ดังนั้น แม้จะดูเหมือนนัดกันมา แต่เราก็จะเห็นความเป็นตัวเองของแต่ละคน ผ่านเสื้อผ้าแต่ละชิ้นที่พวกเขาเลือก”
สุดท้าย แพทริกกล่าวถึงการที่จะได้มาเล่นที่ประเทศไทยรูปแบบเต็มวง (ก่อนหน้านี้ Parcels เคยมาแสดงที่ไทยในรูปแบบ DJ Set) ในงาน PELUPO 2024 ครั้งนี้ว่า รู้สึกตื่นเต้นมาก เพราะจากการมาไทยครั้งก่อน เขาสัมผัสได้ว่าผู้ชมในไทยมีบรรยากาศที่เฉพาะตัว พร้อมเต้นและสนุกไปกับเพลงของพวกเขาตลอดทั้งโชว์ ดังนั้น จึงหวังว่าในการแสดงแบบเต็มวงที่พวกเขาซุ่มซ้อมกันค่อนข้างเยอะ จะทำให้แฟนเพลงชาวไทยรู้สึกประทับใจได้เช่นกัน
สำหรับเทศกาลดนตรี PELUPO 2024 จะจัดขึ้นในวันที่ 1-2 มีนาคม 2024 ที่สยามคันทรี่คลับ พัทยา สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง https://www.facebook.com/pelupofestival
Tags: Daft Punk, คอนเสิร์ต, Parcels, PELUPO, PELUPO 2024