“ในยุคนี้ แค่มีมือถือ ไม่ว่าใครก็เป็นนักกีฬาอีสปอร์ตได้แล้ว”

วลีสุดฮิตในยุคที่เทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือก้าวกระโดดมาไกล แถมยังแข่งกันราคาลดน้อยลงเพื่อให้ผู้คนเข้าถึงได้ง่าย คุณภาพของเกมบนแพลตฟอร์มดังกล่าวจึงไม่แตกต่างจากบนคอมพิวเตอร์มากนัก เพียงแค่ถูกย่ออัตราส่วนบนจอที่เล็กลงเท่านั้น

ย้อนกลับไป 4-5 ปีก่อน ถือเป็นช่วงเวลาที่วงการเกมเริ่มตั้งไข่ และกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้ง ขณะเดียวกัน ‘นักกีฬาและทีมอีสปอร์ต’ หรือที่สังคมไทยมักเรียกว่า ‘เกมเมอร์’ ก็ถือกำเนิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นคือ ‘เบคอน’ (BACON) ทีมอีสปอร์ตที่สร้างชื่อจากเกมแนวโมบา (MOBA) สุดฮิตบนมือถืออย่าง ‘อาร์โอวี’ (RoV) และด้วยฟอร์มการเล่นอันร้อนแรงน่าจับตามอง บวกกับบุคลิกผู้เล่นอันเป็นเอกลักษณ์ รวมถึงผลงานการคว้าแชมป์ทั้งในระดับประเทศรวมถึงระดับเอเชีย ทำให้ทีมเบคอนสามารถสร้างกระแส RoV ฟีเวอร์ภายในชั่วพริบตา 

ทว่าด้วยความที่ต้นกำเนิดมาจากกลุ่มเพื่อนวัยรุ่นกลุ่มเล็กที่มีใจรักในการเล่นเกมเพียงอย่างเดียว ทำให้ทีมเบคอนต้องประสบกับปัญหาการยืนระยะถึงขั้นเกือบล้มหายไปจากวงการเกม กระทั่งปี 2020 แอมป์เวิร์ส (Ampverse) บริษัทให้บริการด้านธุรกิจเกมมิงและอีสปอร์ตครบวงจรระดับโลก ได้เข้ามาเซ็นสัญญาดูแล และต่อลมหายใจให้ทีมเบคอนไม่ล้มหายไปจากหน้าวงการอีสปอร์ต

ท่ามกลางมรสุมจากโควิด-19 ที่หลายธุรกิจหยุดชะงักแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้ บนโลกของธุรกิจอีสปอร์ตกลับถือเป็นช่วงเวลาทองที่สำคัญ The Momentum จึงชวน ‘ยุ่น’ – สุรศักดิ์ วินิจ Chief Talent Officer บริษัท Ampverse Thailand และหนึ่งในผู้บริหารเบคอนไทม์ มาสนทนาถึงการพลิกโฉมทีมตราหมูให้กลับมาเจิดจรัสและแข็งแกร่งสมวิถี ‘มืออาชีพ’ พร้อมสร้างมูลค่ามหาศาลให้กับทีมตามแบบฉบับธุรกิจอีสปอร์ตอย่างที่ควรจะเป็น หลังเผชิญกับคลื่นการเปลี่ยนแปลงในช่วงก่อนหน้า

ในวันนัดพบที่ชั้น 16 ของตึก T-One Building ย่านอโศก ‘ยุ่น’ – สุรศักดิ์ วินิจ ต้อนรับทีมงานด้วยสีหน้ายิ้มแย้มในมาดเสื้อแข่งทีมเบคอนไทม์ กับทรงผมสะดุดตา ที่ด้านหน้าย้อมด้วยสีชมพูเข้มเหมือนสีประจำทีม ซึ่งเขาย้อมฉลองให้กับการคว้าแชมป์ RoV Pro League 2021 Summer ที่เพิ่งจบลงไป ก่อนที่บทสนทนาจะเริ่มต้น

ทำไมแอมป์เวิร์สจึงเลือกเข้ามาบริหารทีมเบคอนไทม์ เห็นความพิเศษอะไรในทีมนี้

ส่วนหนึ่งต้องบอกว่าแอมเวิร์สเองให้ความสนใจ ติดตามความเคลื่อนไหววงการอีสปอร์ตในไทยมาสักระยะ เราสังเกตเห็นความพิเศษของทีมอีสปอร์ตทีมหนึ่งที่ชื่อว่าเบคอน ในแง่คอมมูนิตี้แฟนคลับ ไม่ว่าทีมจะไปไหน ทำอะไร แฟนๆ ก็พร้อมจะให้การสนับสนุนอยู่เสมอ จากที่เราแค่สนใจ ก็จับพลัดจับผลูกลายเป็นแฟนคลับตัวยงไปด้วย เราเลยเชื่อมั่นว่าจะสามารถร่วมผลักดันแบรนด์ของทีมนี้ไปในทิศทางที่ถูกต้อง ควบคู่ไปกับฐานคอมมูนิตี้แฟนคลับอันเหนียวแน่น ที่เป็นส่วนสำคัญไม่หยิ่งหย่อนไปกว่าชื่อแบรนด์

จุดไหนบ้างที่แอมป์เวิร์สเข้ามาเติมเต็มให้กับทีมเบคอนไทม์

พื้นเพของทีมเบคอนไทม์เกิดจากกลุ่มเพื่อนที่รวมตัวกันเพื่อลงแข่งเกม RoV ด้วยความรักความชอบ สมาชิกแต่ละคนที่ก่อตั้งวุฒิภาวะยังเด็ก ฉะนั้น เขายังไม่ได้คิดถึงเรื่องโครงสร้างธุรกิจ หรือการต่อยอดสนับสนุนแฟนคลับของตัวเอง เกมที่เบคอนลงแข่งขันอย่าง RoV ก็เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนติดตาม แต่แน่นอนว่ากระแสความนิยมของตัวเกมย่อมไม่ยืนยาว หากไม่ใช่เกมมีชื่อเสียงระดับตำนานจริงๆ เราคิดว่าหากเป็นเช่นนั้น เบคอนเองจะล้มหายตามเกมไปด้วยหรือเปล่า เราเลยต้องเข้ามาแก้ไขและสนับสนุนตรงจุดนี้ เราไม่ได้ก้าวก่ายถึงขั้นเปลี่ยนแปลงทิศทางคาแรกเตอร์ แต่ความเป็นคนรุ่นใหม่ที่ดูเฟรนด์ลี่ และผลิตเฉพาะคอนเทนต์สีขาวจะยังคงอยู่

อีกประเด็นคือการซัพพอร์ตจุดอ่อนในเรื่องที่เขาไม่เคยเตรียมการรับมือ เช่น เรื่องของการซัพพอร์ตสปอนเซอร์ที่จ่ายเงินเข้ามาสนับสนุนทีม เราจึงต้องหาคนเข้ามาช่วยทำหน้าที่เจรจาด้านธุรกิจ พูดคุยตกลงสัญญาระหว่างแบรนด์ ให้คาแรกเตอร์ทั้งสองฝ่ายกลมกลืนเข้ากันได้ หรือแม้กระทั่งเรื่องของการดูแลระบบหลังบ้าน ไม่ว่าจะการขายสินค้า การดูแลคอมมูนิตี้ในเพจให้เกิดความเรียบร้อย ไม่ใช่ว่าแค่ตั้งเพจขึ้นมาเฉยๆ แล้วจะปล่อยใครเข้ามาคอมเมนต์อะไรก็ได้ นี่เป็นสิ่งที่แอมป์เวิร์สเข้ามาเติมเติมให้กับเบคอนไทม์

ยากแค่ไหนกับการปั้นแบรนด์ที่มีภาพจำเป็นตัวนักกีฬาโดยตรง

ไม่ว่าจะสโมสรกีฬาประเภทใด เรื่องของการเปลี่ยนแปลงตัวนักกีฬาเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพื่อให้ทีมสามารถคงคุณภาพการแข่งขันและยืนหยัดในตลาดธุรกิจได้ ทั้งเราหรือแฟนคลับต่างหวังให้นักกีฬาที่เก่งๆ โดยเฉพาะนักกีฬารุ่นแรกที่มีส่วนก่อตั้งและพาทีมประสบความสำเร็จอยู่กับทีมไปนานๆ แต่ในแง่ของการยืนระยะนักกีฬา เมื่อเราอายุมากขึ้น ประสาทสัมผัสต่างๆ การตอบสนองก็ช้าลง สิ่งที่เราทำได้จึงเป็นการคงนักกีฬาในฐานะภาพลักษณ์ของสโมสร ทั้งโค้ช นักวิเคราะห์ สตรีมเมอร์ ยูทูเบอร์ อะไรต่างๆ ให้แฟนคลับยังคงจดจำภาพลักษณ์แบบนี้ไว้ และตัวนักกีฬาได้ทำงานในองค์กรที่ตัวเองรัก ยกตัวอย่างเช่น Miffy (‘มุก’ – ภาพิมล อิทธิเกษม) หนึ่งในผู้ก่อตั้ง เราก็สนับสนุนเธอมาทำหน้าที่ดูแลทีม Merchandise ดีไซน์เสื้อแข่งและสินค้าต่างๆ ให้กับทีมตามที่อยากทำ

คุณมีวิธีบริหารจัดการทีมอย่างไร ในยุคที่มีทีมอีสปอร์ตเกิดขึ้นมากมาย

เราไม่ได้มองใครเป็นคู่แข่ง เราแค่อยากพิสูจน์ให้เห็นว่าการบริหารแบรนด์หรือทีมอีสปอร์ตให้เติบโตควรเป็นแบบใด ตัวเราเองยอมรับว่ากังวลมาตลอด ถึงจะมีประสบการณ์ในวงการนี้มาก่อนมากมาย แต่สำหรับการทำทีมอีสปอร์ตไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าคุณทำเล่นๆ ก็ทำได้ รวมตัวกันตั้งทีม ชนะรายการสักรายการ สุดท้าย ถ้าสร้างซีนให้คนอื่นมาสนใจไม่ได้ก็ไม่มีประโยชน์ สังเกตดีๆ บนเส้นทางนี้มีคนบาดเจ็บล้มเลิกไปก็เยอะ ทีมใหม่เกิดขึ้น ทีมเก่าดับไป หมุนเวียนกัน นับนิ้วดูทีมที่สามารถอยู่ยงยืนระยะได้เป็นเวลานานแทบไม่ถึง 10 นิ้ว ซึ่งผมก็เคารพในแนวทางของเขา

มองกลับมาในมุมของแอมป์เวิร์ส เราพิจารณาอย่างถี่ถ้วนแล้วว่าเรามีองค์ประกอบหลายอย่างเหมาะสม เราทำได้ รวบรวมความรู้ความสามารถทั้งหมดขององค์กรมาต่อยอด แล้วแสดงให้คนอื่นเห็นว่าเราสามารถบริหารเบคอนไทม์ให้ดีได้ไม่แพ้ใคร

การเลือกฟอร์มทีมขึ้นมาใหม่สักทีมจำเป็นต้องขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มสมาร์ตโฟนหรือเปล่า

ผมเข้าใจว่าเกมบนโลกมีหลายแพลตฟอร์ม แต่ด้วยความที่เรายึดคอมมูนิตี้เป็นหัวใจหลัก แฟนคลับส่วนใหญ่ของเบคอนตามมาจากเกม RoV ถ้าอย่างนั้นการจะต่อยอดทำทีมขึ้นมาใหม่สักทีมก็ควรจะเป็นเกมที่คนดูเข้าถึงและเข้าใจง่ายตามแพลตฟอร์มแบบเดียวกับที่เราถนัด ซึ่งก็คือเกมมือถือ อย่างน้อยจนกว่าแบรนด์เราจะแข็งแรงมากพอ

การที่เราจะข้ามสเต็ปไปทำเกมบนแพลตฟอร์มอะไรก็ได้ที่เราอยากทำ มันไม่ใช่การเสริมสร้างแบรนด์ แต่กับเป็นการยัดเยียดให้กับแฟนคลับมากกว่า ปลายทางผมอยากให้เบคอนไทม์ได้รับการจดจำในฐานะ ‘แบรนด์อีสปอร์ต-เอนเตอร์เทนเมนต์’ เราไม่จำเป็นต้องแข่งเกมให้ผู้ชมดูตลอดเวลา เราสามารถทำคอนเทนต์สนุกๆ ไลฟ์สไตล์อื่นๆ ให้กลุ่มแฟนคลับเข้ามามีส่วนร่วม รับรู้ว่าแบรนด์เบคอนไทม์กำลังเติบโตไปในทิศทางที่เข้าถึงได้พร้อมกัน

คุณเคยศึกษาวิธีการบริหารทีมจากกลุ่มผู้นำด้านกีฬาอีสปอร์ต อย่างเกาหลีใต้หรือยุโรป มาปรับใช้กับเบคอนไทม์บ้างไหม

แน่นอนว่าผมศึกษาวิธีการบริหารทีมอีสปอร์ตจากประเทศอื่นๆ มาโดยตลอด ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าตลาดอีสปอร์ตในต่างประเทศเปิดกว้างกว่าเรามาก เกมถือเป็นธุรกิจหลักด้วยซ้ำ จากประสบการณ์ที่ผมเคยทำงานกับแพลตฟอร์มถ่ายทอดสดเกมอย่างทวิตช์ (Twitch) ก็มีโอกาสบินไปดูการแข่งขันอีสปอร์ตที่จัดโดยสหพันธ์อีสปอร์ตนานาชาติ (TESF) ในหลายๆ ประเทศ ได้พูดคุยกับตัวแทนจากแต่ละประเทศ แล้วนำมาปรับใช้เข้ากับเราบ้างบางข้อ แต่ด้วยข้อจำกัดเรื่องของวัฒนธรรมขนบธรรมเนียมต่างๆ ในไทย เช่น เรื่องการนับถือผู้อาวุโสที่ยังหลงเหลืออยู่บางที่ คุณจะมาทาบรุ่น ปีนเกลียวรุ่นพี่ไม่ได้ ย้อนกลับมาทีมต่างประเทศ เขามีความเป็นมืออาชีพ เคารพกันด้วยฝีมือ สุดท้ายแล้วขึ้นอยู่กับการเลือกไปใช้

มองเห็นศักยภาพตลาดธุรกิจวงการอีสปอร์ตของไทยเป็นอย่างไร

ชีวิตการทำงานของผมคลุกคลีกับวงการอีสปอร์ตมาเกือบ 20 ปี ในฐานะผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-Founder) ตั้งแต่ยุคแรกๆ ที่คนยังไม่ให้ความสนใจ ส่วนตัวผมมองเห็นว่าวงการอีสปอร์ตเติบโตขึ้นทุกปี เพราะ ‘สเตเดียม’ ของการแข่งเกมคือโลกออนไลน์ ด้วยความที่ผู้ชม นักแข่ง ไม่จำเป็นต้องข้ามน้ำข้ามโลก ใครก็เข้าถึงง่าย อีสปอร์ตจึงกลายเป็นที่นิยม

สำหรับธุรกิจอีสปอร์ตในประเทศไทย ถือเป็นช่วงเริ่มจุดสตาร์ทที่ค่อนข้างสวยงาม จากเมื่อก่อนที่เกมถูกพูดถึงในแง่ลบมากกว่าบวก เด็กที่เล่นเกมมักจะถูกมองว่าไม่ควรเสียเวลาไปให้กับการเล่นเกม จนกระทั่งไม่กี่ปีที่ผ่านมา อีสปอร์ตถูกยอมให้บรรจุเป็นหนึ่งในชนิดกีฬา สเต็ปต่อมาคือการส่งนักกีฬาไปแข่งยังระดับนานาชาติอย่าง ‘ซีเกมส์’ แล้วคว้าเหรียญทองมาได้ นี่คือช่วงเวลาที่จะสามารถบอกได้ว่าอีสปอร์ตสามารถต่อยอดไปสู่การสร้างชื่อเสียงสร้างรายได้ให้แก่ตัวนักกีฬา สโมสร ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง จนถึงระดับประเทศ

เงินเดือนหรือค่าตัวนักกีฬาอีสปอร์ตทุกวันนี้มากที่สุดคือเท่าไร

ถ้าพูดถึงนักกีฬาที่ประสบความสำเร็จในระดับโลก เงินเดือนหรือค่าตัวอย่างน้อยๆ ก็ราวๆ ครึ่งล้านบาทต่อเดือน ส่วนเรื่องค่าตัวในการย้ายทีมในประเทศไทยผมยังไม่เห็นมีใครถึงหลักล้านนะ แต่หลักหมื่นมีแน่นอน

ทุกวันนี้ พื้นที่ของอีสปอร์ตในประเทศไทยเปิดกว้างมากพอแล้วหรือยัง

ต้องบอกว่ากระแสความนิยมอีสปอร์ตจากนานาชาติมีส่วนช่วยขับเคลื่อนวงการอีสปอร์ตในไทย หากรัฐบาลหรือผู้มีส่วนร่วมไม่สนับสนุน คุณจะพลาดโอกาสในการเป็นผู้นำระดับสากล ทั้งแง่ของการชิงเหรียญจากทัวนาเมนต์กีฬาใหญ่ๆ หรือธุรกิจเองก็ตาม พื้นที่บนหน้าสื่อก็พลิกจากหน้ามือเป็นหลังมือ จากที่ถูกโจมตีในเชิงลบ ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นทุกอย่างโทษเกมไว้ก่อน ตอนนี้กลายเป็นการนำเสนอว่านักกีฬาอีสปอร์ตสร้างชื่อเสียง คว้าเหรียญทองกลับมาให้ชาติบ้าง

ผมมักจะพูดอยู่เสมอว่าเกมเมอร์ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ผมเชื่อว่าคำนั้นมีอยู่จริงหากได้รับการสนับสนุนมากพอ

คุณรู้สึกอย่างไรในฐานะผู้บริหารที่มีส่วนพาทีมกลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง

ลึกๆ แล้วผมดีใจนะ แต่ในฐานะแฟนคลับมากกว่า ว่าเราสามารถช่วยทีมให้กลับมาสู่จุดเดิม ผมไม่ได้ตั้งเป้าว่าพอแอมป์เวิร์สเข้ามาดูแล เบคอนจะต้องเป็นแชมป์ให้ได้ภายในกี่เดือน กี่ปี กี่ซีซัน ผมแค่อยากซัพพอร์ตให้ทีมโตไปข้างหน้า แล้วเดินตามเส้นทางความฝันได้ต่อไป ต้องเข้าใจว่าก่อนหน้านั้นพวกเขาเคยอยู่ในจุดที่สูงสุด แล้วดิ่งลงมาอยู่ในจุดต่ำสุด ทรงตัวไม่อยู่ เมาหมัด แบกรับดราม่า ความหวังจากแฟนๆ ต้องมาติดสันใจเรื่องยากๆ ตอนอายุ 18-20 ซึ่งมันไม่ใช่ สิ่งที่เขาควรโฟกัสคือการฝึกซ้อมกับแข่งขัน 

พอเราเข้ามาซัพพอร์ตดูแลปัญหารอบข้างจนเขากลับมาเป็นแชมป์ลีก ความรู้สึกเหมือนเห็นลูกคนนึงที่เราเลี้ยงแล้วเขาโตมาประสบความสำเร็จ รวมถึงดีใจกับแฟนคลับที่อดทนรอพวกเขาเช่นกัน ส่วนเป้าหมายต่อไปกับการคว้าแชมป์ระดับโลก ถ้าเราทำได้จะเป็นการปลดล็อกในสิ่งที่เรายังค้างคาอยู่ จากที่ใกล้เคียงสูงสุดในฐานะรองแชมป์เมื่อปี 2018

คุณรับมือกับความกดดันบนโลกโซเชียลอย่างไร เวลาผลการแข่งขันไม่เป็นดั่งใจ

  ถ้าพูดตรงๆ แฟนคลับบนโลกโซเชียลมีอยู่ 2 ประเภท คือตามเชียร์กับตามแช่ง เขาอาจจะเกลียดเบคอนมาแต่แรกเลยหรือเคยชอบมาก่อนก็ตาม แต่สำหรับผม คนที่มาคอมเมนต์พูดถึงคือคนที่ติดตามเราทั้งนั้น ความคาดหวังสูงมันเป็นเรื่องธรรมดา

ผมเปิดกว้างในประเด็นนี้ เราต้องเปิดกว้างไม่ปิดหูปิดตา หากเป็นคอมเมนต์ที่เข้ามาให้ความคิดเห็น บอกกล่าวว่าไม่พอใจการบริหารตรงไหนอย่างสุภาพ เราก็พร้อมจะอธิบายถึงสิ่งที่เกิดขึ้น แล้วพร้อมนำไปปรับปรุงให้เร็วที่สุด เว้นเสียแต่ว่าหากเป็นคอมเมนต์แย่ๆ สาดเสียเทเสีย ก็ต้องรีบประชุมกัน ให้ผู้ดูแลคอนเทนต์โซเชียลหรือแอดมินเป็นคนจัดการ เพื่อไม่ให้เกิดการทะเลาะเบาะแว้งในคอมมูนิตี้ นั่นคือสิ่งที่ควรทำ ถ้าจะก้าวขึ้นมาเป็นทีมที่มีชื่อเสียงระดับโลก

นอกจากสปอนเซอร์ ‘แฟนคลับ’ คือปัจจัยที่สามารถหล่อเลี้ยงทีมอีสปอร์ตให้คงอยู่ใช่ไหม

เข้าใจว่าคนที่มาลงทุนทำทีม ทำธุรกิจ ทุกคนต้องการกำไรทั้งนั้น แต่ถ้าเราอยากได้กำไร อยากสร้างเงินในระยะสั้น วันนี้หรือพรุ่งนี้เลย ผมว่าให้ไปค้าขาย อย่ามาทำธุรกิจอีสปอร์ต เพราะการจะลงทุนกับธุรกิจนี้ไม่มีทางเลยที่คุณจะได้กำไรกลับมาแบบรวดเร็ว

เรื่องของการลงทุนทำธุรกิจอีสปอร์ตต้องใช้เวลา องค์ประกอบหลายอย่างต้องสอดคล้องกันถึงจะสร้างกำไรได้ อย่าเพิ่งคิดถึงจุดกอบโกยกำไร คุณต้องทำด้วยแพสชัน เอาเรื่องของกำไรไว้เบื้องหลังโอกาสก่อน ขอแค่ไม่ขาดทุน แต่ปัจจัยอย่างอื่นนอกจากเงินทุนที่จะผลักดันแบรนด์ให้ไปข้างหน้าได้นั่นคือ ‘คอมมูนิตี้’

  คุณต้องรับฟังเสียงต่อคอมมูนิตี้แฟนคลับของคุณ ไม่เฉยเมยปล่อยผ่านพวกเขา เหตุผลที่ผมเข้ามาซัพพอร์ตเบคอน ส่วนหนึ่งก็เพราะฐานแฟนคลับอันเหนียวแน่น ถ้าหากคุณมีฐานแฟนคลับอยู่ในมือ แน่นอนว่าย่อมต้องมีผู้คนหันมาสนใจติดตามมากขึ่นเรื่อยๆ ตราบใดที่เราเพิ่มจำนวนแฟนคลับและดูแลมวลชนกลุ่มนี้ให้อยู่กับเราได้ แบรนด์สปอนเซอร์ ผู้สนับสนุนต่างๆ ก็จะตามมาเอง

เห็นว่าตอนนี้เบคอนไทม์ก็มีสตรีมเมอร์ในสังกัดเป็นของตัวเองแล้ว

การที่เบคอนดึงสตรีมเมอร์หรือแบรนด์แอมบาสเดอร์เข้ามาอยู่ในสังกัด ที่ถึงแม้น้องๆ บางคนอาจจะไม่เคยเป็นนักกีฬาของเรามาก่อน แต่เราจำเป็นต้องมีพวกเขา จุดประสงค์ก็เพื่อตอบโจทย์เรื่องของคอนเทนต์ การให้ความบันเทิงต่อแฟนคลับ หรือการตอบโจทย์แบรนด์และสปอนเซอร์ในการขายสินค้า ซึ่งพวกเขามีบุคลิกการอยู่หน้ากล้องอันยอดเยี่ยม ต่างจากนักกีฬาที่พูดน้อย ขี้อาย

องค์ประกอบที่ผมเลือกคนเข้ามาทำหน้าที่นี้ไม่ใช่แค่บุคลิกหน้าตาดี มีชื่อเสียง พูดเก่ง สิ่งสำคัญคือความรักที่มีต่อแบรนด์ต้องตรงกัน ถ้าหากเขามีความรักต่อแบรนด์ เขาสามารถพรีเซนต์ตรงนี้ในแบบของเขาได้เลย หรือถ้าพื้นฐานคุณไม่เคยรู้จักแบรนด์เรามาก่อนเลย ต้องถามว่าคุณพร้อมจะเปิดรับเราไหม ถ้าพร้อมก็มาเรียนรู้กันไม่ยาก

ส่วนเรื่องของการเข้ามาช่วยดูแลมีหลายอย่าง ตั้งแต่การช่วยคิดคอนเทนต์ การช่วยดูสถิติผู้ชมหลังบ้าน ตกแต่งสนับสนุนกราฟิกวิดีโอ หรือช่วยดูแบรนด์สปอร์นเซอร์ต่างๆ ที่จะเข้ามาสนับสนุน ถ้าเราสามารถช่วยให้เขาเติบโตได้ ทุกอย่างย่อมส่งผลดีกับทั้งตัวเขา เบคอน และแอมเวิร์ส

เราต้องพัฒนาพวกเขาให้ไปในทิศทางเดียวกับแบรนด์ เพราะ Ampverse มาจากคำว่า Amplified การได้สนับสนุนตีบวกพวกเขาให้สูงขึ้นคือหน้าที่ของเรา

เบคอนไทม์สนับสนุนนักกีฬาหลังรีไทร์อย่างไร

มองว่าต้องดูการทำงาน บุคลิกของเขา เพราะนักกีฬาบางคนอยากแค่เป็นนักกีฬาอย่างเดียวจริงๆ ถามว่าเรามองทางอนาคตให้กับนักกีฬาไหม แน่นอนเราพยายามมอง แต่เราต้องดูองค์ประกอบภาพรวมหลายๆ อย่าง เขาทำงานเป็นอย่างไร เช่น ตรงต่อเวลา มีระเบียบวินัยไหม พูดเก่งต่อหน้ากล้อง สามารถเล่นเกมอื่นได้หรือเปล่า เราต้องตัดสินจากที่ตัวเขาเป็นหรือสิ่งที่เขาอยากจะเป็น

นักกีฬาบางคนอาจจะมีเป้าหมายอื่นในอนาคต ในช่วงวัยนี้เขาต้องการเป็นนักกีฬาอีสปอร์ต แต่อนาคตเขาอยากจะไปประกอบอาชีพอื่น เราไม่สามารถไปกำหนดบทบาทอนาคตได้ร้อยเปอร์เซ็นต์ สุดท้ายก็ต้องเลือกคนที่อยากโตไปกับเรา และมีวิสัยทัศน์ตรงกัน 

การพัฒนาระบบอคาเดมีในทีม ถือเป็นเรื่องที่ควรทำมากน้อยขนาดไหนในอนาคต

การพัฒนาระบบอคาเดมีและทีมเยาวชน ถือเป็นรากฐานที่ทีมกีฬาควรทำเพื่อทดแทนนักกีฬาที่จะขาดหายไปในอนาคต แต่คนที่เข้ามาทำทีมอีสปอร์ตส่วนใหญ่มักจะคิดว่าทำทีมนี้ให้เก่งก่อน เพราะเอาเข้าจริง การทำระบบเยาวชนจำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่อีกก้อน

ผมเองก็ไม่ได้วางแผนเอาไว้แต่แรกว่าจะทำทีมเยาวชน จุดเริ่มต้นมันมาจากที่เราอยากได้นักกีฬาอายุน้อยฝีมือดีมาร่วมทีม แต่เขายังเด็ก แค่ ม.3 จะให้เขาเก็บกระเป๋าจากอกพ่ออกแม่มาอยู่กับเราถือเป็นเรื่องยาก หน้าที่ของเราจึงเป็นการช่วยสนับสนุน เลิกเรียนคุณมาซ้อม มีโค้ชมืออาชีพเข้ามาให้คำแนะนำออนไลน์ อนาคตถ้าจริงจังเขาจะต่อยอดมาเอง ซึ่งเราต้องปลูกฝังให้เขาเห็นถึงสิ่งที่เรากำลังพัฒนาทีมควบคู่ไปด้วย หากคุณเจ๋งจริง คุณมาเป็นนักกีฬาเต็มตัว คุณจะมีชื่อเสียง มีรายได้ อย่างทีมเบคอนไทม์ชุดนี้ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนหนึ่งก็มาจากทีมเยาวชน ผมว่าการทำระบบนี้คุ้มเสียยิ่งกว่าคุ้ม

อนาคตมีการวางแผนขยับขยายแบรนด์เบคอนไทม์ออกสู่ตลาดต่างประเทศไหม

มุมมองการบริหารทีมเบคอนไทม์ตามที่แอมป์เวิร์สตั้งใจไว้คือ เราจะเป็นแบรนด์อีสปอร์ตของไทย กลุ่มแฟนคลับเรากว่า 90 เปอร์เซ็นต์คือคนไทย สปอนเซอร์ส่วนใหญ่ที่เข้ามาสนับสนุนก็เป็นแบรนด์ไทย ยกเว้นบางแบรนด์อย่างเคเอฟซี ที่เป็นแบรนด์ระดับโลก ซึ่งเราสามารถทำหน้าที่ตอบโจทย์พวกเขาได้เต็มที่ ต้องใช้จุดเด่นตรงนี้ยึดกลุ่มตลาดเอาไว้ ถ้าเราจะมีชื่อเสียงจากรายการที่เราไปแข่งยังต่างประเทศบ้างก็ถือเป็นพลอยได้

ตอนแรกผมเคยคิดว่าเราทำแบรนด์อีสปอร์ตในตลาดอาเซียนอย่างเวียดนามหรืออินโดนีเซีย คำถามคือเรารู้ธรรมชาติวัฒนธรรมอีสปอร์ตในบ้านเขาดีพอ หรือสามารถทำทีมเอานักกีฬาจากไทยไปสู้กับทีมที่เขามีอยู่แล้วได้ใช่ไหม แม้แต่เรื่องของศาสนาซึ่งละเอียดอ่อนเป็นอย่างมาก เช่น โลโก้หมู ประเทศที่เขาเป็นมุสลิมจะคิดเห็นอย่างไร เพราะฉะนั้น ผมว่าเบคอนไทม์ควรปักหลักอยู่ในไทยมากกว่า

ในมุมมองของคุณ นักกีฬาอีสปอร์ตสามารถเป็นอาชีพที่มั่นคงอย่างแท้จริงแล้วหรือยัง

ถ้าพูดถึงเรื่องของอีสปอร์ตในต่างประเทศถือเป็นอาชีพมานานแล้ว โครงสร้างของธุรกิจเองก็เองก็ค่อนข้างชัดเจน มีบริษัทอีสปอร์ตอย่างแอมป์เวิร์สมากมายเต็มไปหมด ทว่าในไทย ทีมที่ทำธุรกิจทีมอีสปอร์ตอย่างจริงจัง มีรายได้ มีเงินเดือนรองรับ ยังไม่เยอะขนาดนั้น

คำว่านักกีฬาอีสปอร์ตในมุมมองของผม คือคุณควรจะมีเงินเดือนจากการฝึกซ้อม จากการเล่นเกม และสร้างชื่อเสียงให้กับสโมสร การเล่นเกมคุณต้องมีฝีมือเก่งจริง ต้องเก่งในเกมที่โลกยอมรับและมีช่วงความนิยมยาวนาน คุณไม่สามารถเลือกเล่นเกมอะไรก็ได้ตามใจ เพื่อให้สโมสรที่เขาพร้อมจะจ้างคุณมาจ้าง สำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง ถ้าคุณปล่อยลูกหลาน ไม่ควบคุม ไม่ช่วยเลือก มันไปต่อถึงจุดที่เป็นอาชีพไม่ได้ แม้แต่การต่อยอดเป็นโค้ชคุณก็ต้องเข้าใจศึกษาเกมเกมนั้นอย่างถี่ถ้วนจริงๆ ฟุตบอลยังมีสอบวัดระดับใบประกอบ แต่กับอีสปอร์ตในไทยยังไม่มี รวมๆ แล้วข้อจำกัดยังเยอะมาก

สุดท้าย อยากบอกอะไรกับคนที่อยากเข้าสู่วงการอีสปอร์ตทั้งในฐานะนักกีฬา สตรีมเมอร์ หรือแม้แต่เข้ามาลงทุนเพราะธุรกิจ

  หนีไป (หัวเราะ) ผมว่ามันไม่ใช่เรื่องที่ใครก็ทำได้ ถ้าคุณไม่มีใจรักในอีสปอร์ต มองแค่เรื่องตัวเลขรายได้อย่างเดียว โอกาสที่คุณประสบความสำเร็จมันน้อย ถึงคุณจะเป็นนักลงทุนที่หอบเงินมาเยอะล้นฟ้าแค่ไหนก็ตาม หากไม่มีความรู้ความเข้าใจในธุรกิจนี้ก็จบ เรื่องเล็กน้อยอย่างการจ้างคนแต่ละหน้าที่ก็ลำบากแล้ว ไม่ต่างจากธุรกิจอื่นๆ ที่ต้องศึกษาก่อนลงทุน

การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตคุณก็ต้องมีความมุมานะ แบ่งเวลาให้ถูก รวมถึงการเป็นสตรีมเมอร์ก็ไม่ง่าย การจะมานั่งสร้างความบันเทิงให้คนดูแบบสดๆ วันละไม่ต่ำกว่า 10 ชั่วโมง มากกว่าคนทำงานปกติอีก คุณพร้อมจะทำในระดับนั้นไหม ต้องท่องให้ขึ้นใจว่าคุณเป็นบุคคลสาธารณะ คุณต้องปฏิสัมพันธ์กับสังคมอยู่ตลอด

อย่างที่ผมคิดมาตลอดตั้งแต่เด็กว่า ถ้าผมชอบเกม ผมจะทำอย่างไรให้สร้างรายได้ดูแลตัวเอง ดูแลครอบครัว คนที่จะมาเอาดีทางด้านนี้คุณต้องมีใจรัก ศึกษาหาวิธี พยายามมุมานะ อดทนขยัน ต้องเริ่มจากตรงนี้ก่อน คุณถึงจะเป็นได้

Fact Box

  • จุดกำเนิดของทีมเบคอนไทม์เกิดจากกลุ่มเพื่อนที่มีความชอบในการเล่นเกม RoV (Arena of Valor) ทั้ง 6 คนได้แก่ ภัทร ภัทรภิรมย์ (Cherie), ชยุตม์ สืบค้า (007x), เด่นชัย เอี่ยมเผ่าจีน (JameCo), กวี วชิราพัศ (MeMarkz), ศิริชัย สุขพันธ์ (Remix) และภาพิมล อิทธิเกษม (Miffy) เริ่มมีชื่อเสียงจากการลงแข่งและคว้าแชมป์ทัวนาเมนต์ภายในประเทศเมื่อปี 2560 ตามด้วยต่อยอดสู่การเป็นแชมป์ระดับเอเชีย รายการ Throne of Glory ที่ประเทศเวียดนามในปีเดียวกัน จนกลายเป็นปรากฏการณ์ RoV ฟีเวอร์ทั่วทั้งประเทศ
  • แอมป์เวิร์ส (Ampverse) คือบริษัทให้บริการด้านธุรกิจเกมมิงและอีสปอร์ตครบวงจรระดับโลก มีสำนักงานใหญ่อยู่ประเทศสิงคโปร์ และขยายสาขาเข้ามายังประเทศไทยเมื่อปลายปี 2563 มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อสนับสนุน พัฒนานักกีฬาและเอเจนซีด้านอีสปอร์ตในแถบภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ให้สามารถทำงานร่วมกับแบรนด์ชั้นนำต่างๆ ระดับโลกได้
  • แอมป์เวิร์สเข้ามาเทกโอเวอร์ดูแลทีมเบคอนไทม์อย่างเต็มตัวเมื่อปี 2020 ก่อนพาทีมกลับเข้าสู่สังเวียน RoV Pro League อีกครั้งในปีเดียวกัน หลังหล่นไปเล่นในระดับดิวิชัน 1
  • ในช่วงต้นปี 2564 เบคอนไทม์กลับมาคว้าแชมป์อีกครั้งในรอบ 3 ปี ในรายการ RoV Pro League 2021 Summer พร้อมคว้าสิทธิ์ชิงแชมป์ระดับโลกในรายการ Arena of Valor Word Cup (AWC) 2021 ร่วมกับทีม Buriram United Esports และทีม Talon Esports กลางเดือนมิถุนายน 2564
Tags: , , , , ,