หากพูดถึงผู้กำกับภาพในโลกภาพยนตร์ ชื่อของ โรเจอร์ ดีกินส์ (Roger Deakins) ต้องถูกนึกถึงเป็นอันดับแรกๆ ในฐานะมือวางอันดับต้นๆ ของการถ่ายทำและลำดับภาพหนังฟอร์มยักษ์ การันตีด้วยผลงานมากมาย รวมถึงรางวัลออสการ์สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม (Best Cinematography) จากเรื่อง Blade Runner 2049 (2017) และ 1917 (2019)
แต่สำหรับออสการ์ครั้งที่ 95 ในปีนี้ โรเจอร์กลับมองว่าออสการ์ดื้อและหัวรั้น จนทำให้หนังคุณภาพดีบางเรื่องไม่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม โดยเขากล่าวผ่านนิตยสารเดดไลน์ (Deadline) ในระหว่างงานเลี้ยงที่จัดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองให้กับผู้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในประเทศอังกฤษ
“ผมมองว่าหนังที่ถ่ายทำได้ดีที่สุดเรื่องหนึ่งของปีนี้ที่ไม่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิง คือ The Batman (2022) ผลงานกำกับภาพของ เกร็ก เฟรเซอร์ (Greig Fraser)
“เหตุผลที่เป็นเช่นนั้นก็แสนจะเรียบง่าย เพราะออสการ์มีความดื้อรั้นและหัวสูง พวกเขาพยายามจะหลีกเลี่ยงผลงานที่ได้รับความนิยมมากมายทั้ง Marvel และ DC สำหรับผมเรื่องพวกนี้มันไร้สาระมาก ถ้าผลงานดี มันก็แปลว่าดี ไม่ว่าจะเป็นงานประเภทใดก็ตาม”
เกร็ก เฟรเซอร์ เป็นผู้กำกับภาพชาวออสเตรเลียที่มีผลงานชื่อดังอย่าง Zero Dark Thirty (2012), Rogue One: A Star Wars Story (2016) และ Dune (2021) ที่เพิ่งได้รับรางวัลออสการ์สาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมในปีที่ผ่านมา
นอกจากนี้ โรเจอร์ยังอธิบายเพิ่มว่า อีกหนึ่งผลงานที่ยอดเยี่ยมไม่แพ้กันแต่กลับถูกมองข้าม คือการกำกับภาพของ เคลาดิโอ มิแรนดา (Claudio Miranda) จากเรื่อง Top Gun: Maverick (2022) ที่เขาเคยได้รับรางวัลสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยมจากหนังเรื่อง Life of Pi (2012)
ส่วนการประกาศผลรางวัลออสการ์ในปีนี้ หนังที่ถูกเสนอชื่อเข้าชิงในสาขาถ่ายภาพยอดเยี่ยม ได้แก่
– Bardo, False Chronicle of a Handful of Truths กำกับภาพโดย ดาเรียส คอนจิ (Darius Khondji)
– Elvis กำกับภาพโดย แมนดี้ วอล์กเกอร์ (Mandy Walker)
– Empire of Light กำกับภาพโดย โรเจอร์ ดีกินส์ (Roger Deakins)
– Tár กำกับภาพโดย ฟลอเรียน ฮอฟไมสเตอร์ (Florian Hoffmeister)
– All Quiet on the Western Front กำกับภาพโดย เจมส์ เฟรนด์ (James Friend)
และสุดท้าย All Quiet on the Western Front ก็คว้ารางวัลออสการ์ในปีนี้ไปครอง
ที่มา
Tags: ออสการ์, Oscar 2023, Best Cinematography