เป็นเรื่องน่ายินดีอย่างมากที่ในปีนี้ ประเทศไทยจะมีหนังสามารถสร้างชื่อและคว้ารางวัลในเวทีระดับโลกมากมายทั้งเรื่อง Memoria กำกับโดย อภิชาติพงศ์ วีระเศรษฐกุล, One for the Road กำกับโดย นัฐวุฒิ พูนพิริยะ และ ร่างทรง ที่กำกับโดย บรรจง ปิสัญธนะกูล ซึ่งถือเป็นการต่อยอดความสำเร็จของวงการหนังไทยในอดีตที่รุ่งโรจน์โดยเฉพาะในยุค 2000s เป็นต้นมา ที่ประเทศไทยได้ผลิตหนังบู๊ระดับโลกอย่าง องค์บาก (2003) และหนังผีชื่อกระฉ่อนอย่าง ชัตเตอร์ กดติดวิญญาณ (2004)

แต่ก็น่าสนใจไม่น้อยว่า หลังจากนั้น หนังประเภทนี้ก็หายไปจากอุตสาหกรรมวงการภาพยนตร์ไทย และถูกทดแทนด้วยหนังประเภทโรแมนติก-คอเมดี้ ที่ทำเงินถล่มถลายในประเทศไทยและครองตลาดวงการหนังยาวนานหลายปี จนในปัจจุบัน ผู้ชมได้แยกหนังทั้ง 2 ประเภทนี้เป็นหนังรางวัลและหนังตลาดกันอย่างชัดเจน

The Momentum ชวน ‘แป๊บ’ – ชาญชนะ หอมทรัพย์ อาจารย์พิเศษและนักเขียนบทภาพยนตร์ มาร่วมพูดคุยถึงเส้นแบ่งของหนังทั้ง 2 ประเภท ซึ่งสะท้อนถึงปัญหาในอุตสาหกรรมภาพยนตร์ในไทย ที่ยังคงตามหลังหลายประเทศในโลก ณ ปัจจุบัน

Tags: , , , , ,