Supersonic หนังสารคดีเบื้องหลังวง Oasis

0.40

เริ่มต้นเอพิโสดนี้ด้วยการแนะนำหนังสารคดีเรื่องใหม่จากกลุ่ม Documentary Club กับ Supersonic หนังสารคดีของวงบริตร็อกชื่อดังอย่าง Oasis ที่ผลิตโดยทีมงานเบื้องหลังหนังสารคดีรางวัลออสการ์อย่าง AMY กับเรื่องราวเบื้องหลังชีวิตของร็อกสตาร์สองพี่น้อง โนล และ เลียม แกลลาเกอร์ ที่แม้จะใช้ชีวิตจนพังยับ แม้จะสร้างศัตรูไว้มากมาย และแม้จะทะเลาะกันรุนแรงแค่ไหน แต่เราก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าพวกเค้าคือหนึ่งในวงที่ดังที่สุดของอังกฤษในยุค 90’s อย่างแท้จริง

เทรนด์ของโลก กับหนังสารคดี

6.40

จากหนังลูกเมียน้อยที่ไม่เคยได้ฉาย สู่กระแสของ Jiro Dreams of Sushi ที่เปิดเส้นทาง และความเป็นไปได้ของหนังสารคดีในไทย ทำให้มีการเริ่มต้นนำเข้าหนังสารคดีที่มีความป๊อปเข้ามาฉายมากขึ้น จนสามารถสร้างฐานแฟนที่รอชม และเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ไม่เฉพาะในเมืองไทย แต่ในต่างประเทศตอนนี้หนังสารคดีก็เริ่มมีบทบาทมากขึ้น ทั้งความนิยมที่ได้รับจากผู้ชมทั่วไป และจากการประกวดในเวทีต่างๆ ที่ได้เข้าชิงรางวัลใหญ่แข่งกับหนังที่สร้างจากเรื่องแต่งได้แบบพอฟัดพอเหวี่ยง อะไรที่ทำให้หนังสารคดีเติบโตและแข็งแกร่งได้ในยุคนี้ มาหาคำตอบกัน

ทำไมหนังสารคดีถึงป๊อปขึ้นเรื่อยๆ

15.36

เมื่อภาพจำของสารคดีเริ่มเปลี่ยนแปลงไป ไม่ใช่เรื่องเล่าน่าเบื่อที่มีแค่ภาพสวยๆ ประกอบการบรรยายแบบที่เราคุ้นชิน แต่เริ่มมีการใส่เสื้อผ้าให้มัน มีการใส่สคริปต์ ดัดแปลงให้เป็นเรียลิตี้แบบสารคดีของเดวิด เบคแฮม หรือแม้กระทั่งการใส่ความคิดเห็นของผู้สร้างลงไปอย่างใน Fahrenheit 9/11 ที่เป็นการจุดกระแสให้คนเห็นว่าหนังสารคดีที่บันเทิงนั้นเป็นยังไง ก็เริ่มทำให้คนสนุกและรอคอยที่จะดูหนังสารคดีรูปแบบใหม่นี้กันมากขึ้น

VICE News สำนักข่าวที่เอาโลกของข่าวและหนังมารวมกัน

26.21

สารคดีรูปแบบใหม่จากสำนักข่าวออนไลน์ ที่นำเสนอสกู๊ปแบบเจาะลึกเรื่องราวที่ไม่เคยมีใครพูดถึง ด้วยเครื่องมือและรูปแบบของหนัง เพื่อดึงดูดความสนใจและเพิ่มเติมอรรถรสให้มากยิ่งขึ้น จนกลายเป็นสารคดีที่มีคนดูออนไลน์เป็นล้านในเวลาแค่สัปดาห์ ถูกดึงไปฉายในช่องสุดแมสอย่าง HBO และสามารถไปคว้ารางวัลบนเวทีใหญ่อย่าง EMMY AWARDS ได้ด้วย

ทิศทางของคนทำหนังสารคดีในไทย

31.25

จากกระแสตอบรับที่ดีของหนังสารคดี พื้นที่ฉายที่มีมากขึ้นทั้งโรงใหญ่ โรงเล็ก จนถึงออนไลน์ และประเด็นเรื่องราวต่างๆ ของเมืองไทยที่สามารถนำมาเล่าได้อีกมากมาย ทำให้ทุกคนเริ่มที่จะทำสารคดีในสิ่งที่ตัวเองสงสัย ไม่ว่าจะเป็นผู้กำกับรุ่นใหญ่อย่างเป็นเอก รัตนเรือง, คงเดช จาตุรันต์รัศมี หรือรุ่นใหม่อย่าง นวพล ธำรงรัตนฤทธิ์ ก็เริ่มมีการทำหนังสารคดีกันออกมามากขึ้น

การบูมของสารคดีในไทยนั้นมันดียังไง

34.20

การดูหนังสารคดีนั้น สิ่งที่เราได้แน่นอนก็คือองค์ความรู้ใหม่ๆ ที่เปิดโลกให้เราได้เห็นและนำไปต่อยอด แต่นอกจากนั้นแล้วกระแสความฮิตของหนังสารคดีในไทยยังทำให้เรามีทางเลือกที่เพิ่มขึ้นในการรับชมภาพยนตร์อีกด้วย และแน่นอนว่าเมืองไทยมีเรื่องราวอีกมากมายที่รอให้คนเล่าออกมา ซึ่งเราก็หวังว่าความฮิตของหนังสารคดีจะทำให้เรื่องราวเหล่านั้นถูกเล่าออกมามากขึ้น

Tags: