ช่วงปีที่ผ่านมา ภาพยนตร์เรื่อง Barbie ของผู้กำกับ เกรตา เกอร์วิก (Greta Gerwig) และ Oppenheimer ของ คริสโตเฟอร์ โนแลน (Christopher Nolan) สร้างปรากฏการณ์ชวนให้คนหวนไปสัมผัสประสบการณ์ในโรงภาพยนตร์อีกครั้ง จนกวาดรายได้ถล่มทลายในตัวเลขหลักพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับเรื่องราวของตุ๊กตาบาร์บี้ และกว่า 976 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับอัตชีวประวัติของชายผู้สร้างระเบิดปรมาณู
แม้ในช่วงเวลาดังกล่าว ผู้คนต่างพูดถึงปรากฏการณ์ Barbenheimer ที่ทำให้การดูหนังในโรงภาพยนตร์กลับมาครึกครื้น แต่สุดท้ายแล้วผู้คนก็ยังมีพฤติกรรมการชมภาพยนตร์ผ่านสตรีมมิงแพลตฟอร์มไม่ต่างจากช่วงหลายปีที่ผ่านมา
ที่สำคัญผู้บริหารสตรีมมิงเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) อย่าง เท็ด ซารันดอส (Ted Sarandos) ยังกล่าวอีกว่า แม้ Barbenheimer จะยิ่งใหญ่ในฐานะหนังโรงขนาดไหน เขาก็ยังเชื่อว่า ทั้ง 2 เรื่องจะเป็นหนังที่ยอดเยี่ยมสำหรับการดูผ่านสตรีมมิงไม่แพ้กัน
ในการสัมภาษณ์กับทาง New York Times เกี่ยวกับประเด็นต่างๆ ในโลกภาพยนตร์ เท็ดถูกถามถึงความแตกต่างของการดูหนังในโรงภาพยนตร์และผ่านสตริมมิงแพลตฟอร์มว่า มีความแตกต่างกันหรือไม่ โดยยกเรื่อง Barbie และ Oppenheimer เป็นกรณีตัวอย่าง ซึ่งเขายืนกรานว่า ‘ไม่มีความแตกต่างกัน’
“ผมไม่คิดว่าจะมีเหตุผลใดๆ ที่หนังบางเรื่องจะได้ผลหรือไม่ได้ผล ในแพลตฟอร์มอื่น จะหน้าจอแบบไหนมันก็ดีได้ ถ้าตัวหนังของผู้กำกับคนนั้นดีอยู่แล้ว ซึ่งในกรณีของภาพยนตร์ทั้ง 2 เรื่อง ผมเชื่อว่า พวกเขา เกรตา เกอร์วิก และคริสโตเฟอร์ โนแลน คงจะยินดีกับการได้เห็นผู้ชมจากเน็ตฟลิกซ์จำนวนมากชื่นชอบให้ความสนใจผลงานของเขา
“เชื่อไหม ขนาดลูกชายของผม วันนี้เขาอายุ 28 ปี มีหน้าที่การงานที่ดี ก็ยังดูหนังเรื่อง Lawrence of Arabia ได้ ไม่ได้รู้สึกตะขิดตะขวงใจใด” ซารันดอสกล่าว
สำหรับหนัง Lawrence of Arabia เป็นภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ในปี 1962 ของผู้กำกับ เดวิด ลีน (David Lean) ซึ่งมีความยาวกว่า 3 ชั่วโมง 40 นาที และสามารถรับชมได้ทางเน็ตฟลิกซ์
ที่มา
https://www.nytimes.com/2024/05/25/magazine/ted-sarandos-netflix-interview.html
https://variety.com/2024/film/news/ted-sarandos-barbie-oppenheimer-netflix-streaming-1236016921/
Tags: Netflix, Entertainment, Oppenheimer, Barbie, Barbenheimer, เท็ด ซารันดอส