ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา สืบสันดาน ถือเป็นอีกหนึ่งซีรีส์ที่พูดถึงและน่าจับตามองในแวดวงซีรีส์ไทย เพราะนอกจากกระแสของละครชิงรัก หักสวาท หวังแย่งมรดก ของตระกูลเศรษฐี จะส่งให้ซีรีส์เรื่องนี้มีผู้ชมในแพลตฟอร์มเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) มากจนเป็นอันดับสองของโลกแล้ว และในกลุ่มคนดูในไทยยังมีกระแสตอบรับค่อนข้างดี มีการพูดถึงและตีความเรื่องราวต่างๆ ที่ ศิวโรจณ์ คงสกุล ผู้กำกับของเรื่องถ่ายทอดไว้กันอย่างต่อเนื่อง
หนึ่งในประเด็นที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากภายในเรื่อง คือการปรากฏของ ผีเสื้อสตัฟฟ์และสารสีเหลือง ในช่วงท้ายเรื่องที่ผู้ชมต่างตั้งข้อสงสัยว่าสื่อถึงอะไรกันแน่
ในการพูดคุยกับ The Momentum ศิวโรจณ์เล่าโดยคร่าวว่า วิธีการออกแบบตัวละครในตระกูลเทวสถิตย์ไพศาล ที่เป็นมหาเศรษฐีต้องวางแผนและออกแบบตัวละครให้ดูรวย จองหอง และบ้าอำนาจ ไปจนถึงวิธีคิดและมุมมองการใช้ชีวิต
“ความรวยไม่ใช่แค่ บ้าน ข้าวของ หรือเสื้อผ้า แต่มันคือภาษากาย คือพฤติกรรม คือลมหายใจของคนรวย ดังนั้นสำหรับซีรีส์เรื่องนี้สิ่งที่พยายามทำคือ ไม่ใช่แค่นำเสนอว่าจะทำอย่างไรให้สิ่งที่ตาผู้ชมเห็นคือคนรวย แต่ทำให้เขาต้องรู้สึกว่า สิ่งที่ตัวละครคิด ตัวละครทำ คือคนรวยจริงๆ
“เช่น พฤติกรรมชอบสตัฟฟ์ผีเสื้อ ที่ทีมงานไปศึกษาและอบรมกับที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เพราะอยากรู้ว่า ความรู้สึกอยากเป็นเจ้าของ อยากครอบครองแบบคนรวยเขาทำกันอย่างไร หรือไปรีเสิร์ชว่า การที่คนจะซื้อที่บนพื้นที่ใกล้กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพียงเพราะอยากเป็นเจ้าของแผ่นดินที่ได้ชื่อว่า อากาศดีที่สุดในประเทศไทย เขาทำไปทำไม เขาคิดแบบไหนอยู่ เราก็พยายามทำความเข้าใจอะไรแบบนี้” ศิวโรจณ์เล่า
สำหรับการสตัฟฟ์ผีเสื้อ ศิวโรจณ์อธิบายต่ออีกว่า เป็นความต้องการที่อยากให้ผู้ชมเห็นว่า คนรวยมีรสนิยมในการอยากเป็นเจ้าของอะไรบางอย่างเขาทำกันอย่างไร โดยใช้การสตัฟฟ์ผีเสื้อซึ่งเป็นงานอดิเรกของ เจ้าสัวรุ่งโรจน์ (แสดงโดย ธีรพงศ์ เหลียวรักวงศ์) เป็นสัญญะและเทียบเคียงกับความต้องการที่จะเป็นเจ้าของในตัวของ ไข่มุก (แสดงโดย นริลญา กุลมงคลเพชร) คนใช้ที่เขาหมายปอง
“ขยายความจากเรื่องการสตัฟฟ์ผีเสื้อ ที่เราเล่าว่ามันหมายถึงพฤติกรรมอยากครอบครองของคนรวย คือเรามองว่าสิ่งนี้เป็นเหมือนของเล่นคนรวย ที่เวลาอยากได้อะไรก็จะต้องได้ ใช้คนไปตามหามา แม้จะอยู่ในป่าที่ลึกที่สุด หรือเป็นผีเสื้อที่หาตัวยากที่สุดก็ตาม ซึ่งเราก็จะมีข้อมูลพฤติกรรมประมาณนี้ของคนที่มีฐานะทางการเงินอยู่
“จากนั้นเราก็เอาไปจินตนาการต่อ ประมาณว่า ชีวิตของผีเสื้อมันน่าเศร้าจังเลยนะ พอมันถูกจับมาโดยคนรวย โดนพวกเขาเอาเข็มจิ้มลงไป หลังจากนั้นไม่นาน มันก็กลายเป็นของไร้ค่าเสียแล้ว ถูกเก็บลงไปใต้ลิ้นชัก และไม่ถูกนำขึ้นมาดูอีกตลอดกาล เราก็พยายามประกอบอะไรแบบนี้ขึ้นมา และต่อยอดไปสู่เรื่องอื่นๆ”
และสำหรับน้ำสีเหลืองที่เจ้าสัวรุ่งโรจน์นำมาราดตัวไข่มุก แม้ศิวโรจณ์จะไม่ได้อธิบายอย่างชัดแจ้ง แต่ในการสัมภาษณ์เขายังเผยว่า ในขั้นตอนการรีเสิร์ชเรื่องผีเสื้อนั้น เขายังไม่ได้พบว่า ผีเสื้อบางประเภทจะพบเจอในพื้นที่ที่มีปัสสาวะ อุจจาระ หรือสิ่งปฏิกูล จึงทำให้ในบางครั้งการจะจับผีเสื้อชนิดที่หายาก จะมีการใช้ปัสสาวะมาหลอกล่อให้มันโผล่ตัวออกมา
สามารถอ่านบทสัมภาษณ์ กำกับเห็นธาตุแท้มนุษย์อย่างไรให้ออกรส คุยกับ ศิวโรจณ์ คงสกุล ถึงผลงานใหม่ที่ชื่อ สืบสันดาน ได้ทาง https://themomentum.co/theframe-master-of-the-house/
Tags: ผีเสื้อในสืบสันดาน, ฉี่ในสืบสันดาน, Master ontheHouse, Netflix, Entertainment, สืบสันดาน, ศิวโรจณ์ คงสกุล