ยิ่งแก่ ยิ่งเก๋า

01.03

จากหนัง Deep Water Horizon ที่นำแสดงโดยมาร์ก วอห์ลเบิร์กผู้มีอายุอานามปาเข้าไป 45 ปีแล้ว แต่ก็ยังรับบทพระเอกได้อย่างสบายๆ และเมื่อไล่ไปก็ยังมีนักแสดงอายุเยอะอีกมากที่ยังคงโลดแล่นในบทบาทของตัวนำ แถมยังทำรายได้ให้หนังเป็นกอบเป็นกำอีกด้วย ซึ่งเมื่อเทียบกับเมืองไทย อายุขนาดนั้นก็ต้องไปเป็นพ่อของพระเอกนางเอกในบทบาทของตัวรองแล้ว อะไรที่ทำให้วงการฮอลลีวูดยังให้ค่ากับนักแสดงที่อายุมากเหล่านี้ เทรนด์เป็นยังไง และทิศทางของนักแสดงสูงอายุเหล่านี้จะไปทางไหนต่อ มาหาคำตอบในตอนนี้กัน

คนเดียวอยู่

04.27

จากหนังหลายๆ เรื่องของทอม แฮงค์ส ไม่ว่าจะเป็น Forrest GumpCast AwayThe TerminalCaptain Phillips หรือที่เพิ่งฉายไปเร็วๆ นี้อย่างเรื่อง Sully เราจะเห็นได้ว่าทอม แฮงค์ส สามารถเอาหนังทั้งเรื่องอยู่ได้แทบจะด้วยตัวคนเดียว และหากดูทั้งวงการยังสามารถนับรวมไปถึงทอม ครูซ หรือเฉินหลง ที่สามารถเอาหนังอยู่ได้ แถมยังเป็นหนังแอ็คชันซะด้วย นี่อาจจะเป็นพลัง ประสบการณ์ และความดึงดูดที่เราหาได้เฉพาะจากนักแสดงที่มีอายุแล้ว เป็นคุณค่าที่ทำให้ฮอลลีวูดสามารถสร้างหนังได้หลากหลายขึ้นด้วย ซึ่งก็เป็นคำถามที่น่าสงสัยว่าทำไมเมืองไทยถึงไม่สามารถทำแบบนี้ได้

ตัวเอกในหนังไทย

15.22

แม้จะบ่นกันว่าหนังไทยไม่ค่อยใช้บริการนักแสดงอายุเยอะ แต่เร็วๆ นี้ก็กำลังจะมีหนังเรื่อง 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น ซึ่งนำแสดงโดยพี่ก้อง-สหรัฐ แต่ความจริงแล้วการถูกเลือกของพี่ก้องนั้นอาจไม่ใช่เหตุผลที่เกี่ยวกับวัยหรือประสบการณ์มากนัก เพราะสิ่งที่ถูกฉายออกมายังเป็นภาพลักษณ์ของความเป็นคนหนุ่มอมากกว่า ในขณะเดียวกันดาราที่ขึ้นมาเป็นตัวนำยุคเดียวกับพี่ก้องนั้น ปัจจุบันก็แทบไม่มีผลงานการแสดงให้เห็นแล้ว

ทำไมหนังไทยถึงขายนักแสดงอายุมากไม่ได้

22.01

อาจเป็นเพราะปัญหาระหว่างผู้กำกับที่อยากสร้างหนังแปลกใหม่ แต่เมื่อนำไปเสนอกับนายทุนก็มักจะโดนตบทิ้งไป เพราะดารานักแสดงนั้นไม่ใช่ตัวแม่เหล็กในปัจจุบัน ซึ่งไม่มีอะไรการันตีว่าจะสร้างรายได้ได้ สัดส่วนของหนังที่เล่าเรื่องของคนอายุมากจึงมีน้อย และเรื่องราวส่วนใหญ่จึงถูกเล่าผ่านสายตาของวัยรุ่นที่เป็นดาราระดับแม่เหล็กเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ผู้กำกับหลายคนจึงเลือกที่จะออกไปหาทุนจากต่างประเทศเพื่อให้ตัวเองได้ทำหนังอย่างที่ต้องการ แม้จะต้องหลุดออกจากกระแสเมนสตรีมก็ตาม

ไม่มีคนสร้าง หรือไม่มีคนดู ปัญหาแบบงูกินหาง

26.53

วัฒนธรรมการดูหนังของเรากลุ่มคนดูมีแค่กลุ่มวัยรุ่น หรือจริงๆ แล้วเป็นเพราะไม่มีหนังมาซัพพอร์ตกลุ่มผู้สูงอายุจริงๆ กันแน่ เพราะถ้าลองเทียบกับธุรกิจคอนเสิร์ตที่ปัจจุบันก็มีการนำนักร้องหรือวงดนตรีสูงอายุมารียูเนียนกันใหม่ ซึ่งก็ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจากคนในวัยเดียวกัน ซึ่งในเมื่อวงการเพลงทำได้วงการภาพยนตร์บ้านเราอาจจะต้องเก็บเรื่องนี้มาคิด และวิธีหาคำตอบว่าโมเดลนี้จะสำเร็จหรือไม่ก็อาจจะต้องทดลองทำกันดู

ทำไมหนังไทยต้องให้น้ำหนักกับตัวนำอายุเยอะบ้าง

32.55

แม้เราจะบังคับผู้สร้างไม่ได้ แต่ในความเป็นจริงแล้วเรากำลังเดินเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ถ้าพิจารณาดีๆ เราอาจจะต้องการหนังประเภทนี้เพื่อซัพพอร์ตลูกค้ากลุ่มนี้ในอนาคต อีกมุมหนึ่งเราก็จะได้หนังที่หลากหลายมากขึ้น เปิดโอกาสให้ทุกคนได้มีพื้นที่ของตัวเอง ได้ดูในสิ่งที่พูดแทนตัวเอง ซึ่งเราควรมีพื้นที่ทางสังคมให้กลุ่มคนเหล่านี้ ในขณะเดียวกันมันก็เป็นสิ่งที่คนรุ่นใหม่สามารถเรียนรู้ได้จากคนรุ่นเก่า เพราะหนังคือบทเรียนขนาดย่อมที่สามารถสอนให้เราได้เรียนรู้สิ่งที่ไม่ได้อยู่ในชีวิตประจำวันของเราในรูปแบบที่ย่อยง่ายกว่าสื่ออื่นๆ

Tags: