ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยี ‘Virtual Reality (VR)’ หรือการจำลอง ‘ความเป็นจริงเสมือน’ ได้รับการพัฒนาและแพร่หลายขึ้นมาก จนคนทั่วไปสามารถสัมผัสประสบการณ์โลกเสมือนได้ในราคาหลักพัน จึงไม่แปลกที่เทคโนโลยีนี้ถูกจับตามองอีกครั้ง โดยเฉพาะตลาดผู้บริโภคกระแสหลัก

ที่เห็นได้ชัดมากที่สุด น่าจะเป็นวงการภาพยนตร์ที่เริ่มนำเทคโนโลยีนี้มาทดลองผลิตภาพยนตร์จริงแล้ว เช่น Suicide Squad และ The Jungle Book ซึ่งนำฉากสั้นๆ ไปสร้างหนังสำหรับ VR เพื่อโปรโมตในงาน San Diego Comic-Con ที่ผ่านมา ถือเป็นการเรียกสีสันและน้ำย่อยให้คนดูอีกแบบหนึ่ง

ทางฝั่งผู้กำกับดีกรีรางวัลออสการ์อย่าง อเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู (Alejandro González Iñárritu) ผู้กำกับ The Revenant กำลังพัฒนาโปรเจกต์สร้างภาพยนตร์สั้นเวอร์ชัน VR ว่าด้วยการเดินทางข้ามชายแดนของกลุ่มผู้อพยพ น่าสนใจว่าถ้าอินาร์ริตูเกิดจับมือกับช่างภาพคู่บุญอย่าง เอ็มมานูแอล ลูเบสกี (Emmanuel Lubezki) ซึ่งได้รางวัลกำกับภาพยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ 3 ปีซ้อน จะเป็นอย่างไร ขณะที่ จิม ไมย์นาร์ด (Jim Mainard) หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์ดิจิทัลและการพัฒนาธุรกิจใหม่ของ Dreamworks ก็เล็งพัฒนาการสร้างภาพยนตร์สำหรับเทคโนโลยีนี้เช่นกัน VR จึงน่าจะไปได้ไกลในอุตสาหกรรมนี้อย่างไม่ต้องสงสัย

คาดกันว่าใน ค.ศ. 2017 ที่จะถึงนี้จะเป็นปีแห่งการเติบโตแบบก้าวกระโดดของ VR ที่จะนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงและโอกาสทางการตลาดอีกมากมาย

VR ที่สามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาตั้งแต่15-799$

VR ไม่จำเป็นต้องแพงเสมอไป ผลิตภัณฑ์เฮดเซต VR จากค่ายหลักๆ นั้นมีหลายช่วงราคา ตั้งแต่ Google Cardboard ($15) แว่นตา VR ทำจากกระดาษ ไปจนถึงสินค้าตลาดบนอย่าง HTC Vive ($799) ทั้งนี้ขึ้นอยู่คุณภาพและการเชื่อมต่อของเครื่อง บางรุ่นใช้เชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟนระบบปฏิบัติการ Android และ iOS ทั่วไป บางรุ่นต้องเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์สมรรถภาพสูง

ยอดผู้ใช้งานทั่วโลกทะลุ 43 ล้านคน

จำนวนผู้ใช้งาน VR กำลังเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบันมีผู้ใช้งานอยู่ที่ประมาณ 43 ล้านคนทั่วโลก และคาดการณ์ว่าจะเพิ่มเป็น 171 ล้านคน ในปี 2018

บริษัทใหญ่ยังคงครองตลาดเช่นเคย

ค่ายใหญ่อย่าง Sony (Play Station VR), Facebook (Oculus), Google (Daydream, Cardboard, Tilt Brush, etc.) และ Samsung (Gear VR) ยังคงเป็นผู้นำตลาดด้วยส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 56%

มูลค่าของตลาด VR จะแตะหลักหมื่นล้าน!

บริษัท Digi-Capital คาดการณ์ว่าตลาดของ VR จะมีมูลค่าสูงถึง 3 หมื่นล้านเหรียญในปี 2020

แล้ว VR จะรุ่งหรือร่วง?

VR ยังคงเป็นเทรนด์สำคัญที่น่าจับตามองว่าจะรุ่งหรือจะร่วง เพราะในปัจจุบันยังคงมีอุปสรรคในหลายด้าน ทั้งคุณภาพ ความคมชัด ฯลฯ ล่าสุดจากการสำรวจในสหรัฐอเมริกา พบว่าผู้ตอบผลสำรวจกว่า 55% ไม่ได้อยากเป็นเจ้าของอุปกรณ์ VR โดยให้เหตุผลว่า อุปกรณ์เหล่านี้ไม่ได้น่าสนใจหรือน่าตื่นเต้น

VR จะกุมชะตาอนาคตของอุตสาหกรรมฮอลลีวู้ด? 

ผู้กำกับฮอลลีวูดชื่อดังเริ่มสนใจและกำลังมีโปรเจกต์การสร้างภาพยนตร์สำหรับ VR เช่น สตีเวน สปีลเบิร์ก พ่อมดแห่งฮอลลีวูด, ริดลีย์ สกอตต์ (Ridley Scott) วางแผนอำนวยการสร้าง The Martian ในเวอร์ชัน VR และอเลฮานโดร กอนซาเลซ อินาร์ริตู ผู้กำกับ Birdman และ The Revenant มีโปรเจกต์สร้างภาพยนตร์สั้นเกี่ยวกับการติดตามกลุ่มผู้อพยพเดินทางข้ามชายแดนระหว่างเม็กซิโกกับอเมริกา ร่วมกับค่าย Legendary

What’s next? 

   ภายในปี 2016-2017 นี้ เราได้เห็นความเคลื่อนไหวของ VR ที่น่าสนใจและนำไปใช้กับธุรกิจต่างๆ อาทิ
– Tilt Brush แอปพลิเคชันสำหรับสร้างงานศิลปะสามมิติในโลก VR
– บาสเกตบอล NBA ซีซัน 2016-2017 ถ่ายทอดในรูปแบบ VR
– โรงแรมเครือ Marriot ให้ผู้เข้าพักได้ทดลองแว่นตา VR เพื่อสัมผัสประสบการณ์ท่องเที่ยวเมืองต่างๆ ใน
– Volvo ให้ลูกค้าทดลองขับรถผ่าน VR
– McDonald’s ทำกล่องแฮปปี้มีลที่พับเป็นแว่นตา VR ได้
– Live Nation บริษัทจัดคอนเสิร์ตยักษ์ใหญ่ประกาศ 10 คอนเสิร์ตในรูปแบบ VR
– YouTube VR แอปพลิเคชันสำหรับ Google Daydream ที่ทำให้ประสบการณ์การดูยูทูบเปลี่ยนไป
– Batman: Arkham VR ภาพยนตร์สั้นที่สร้างจากเกม Arkham Night ที่ให้ผู้เล่นรับบทเป็นแบทแมนจริงๆ

อ้างอิง:
     – www.wareable.com
– www.statista.com
– www.venturebeat.com
– www.fool.com
– www.techrepublic.com

– รายการพอดแคสต์ HOLLYWOOD INSIDER EP008: Virtual Reality อนาคตหรือแค่ของเล่น?

เรียบเรียงจาก a day BULLETIN ฉบับที่ 448 วันที่ 12 ธ.ค. 2559
เรื่อง: กมลวรรณ ส่งสมบูรณ์ ภาพ: อรณัญช์ สุขเกษม

ภาพประกอบ: Nisakorn Rittapai

Tags: , , , , , , , , , , , , ,